Trẻ bị tiêu chảy nên ăn gì? Thực đơn dinh dưỡng cho trẻ tiêu chảy

5/5 - (1 bình chọn)

Tiêu chảy là một trong những bệnh lý đường tiêu hóa mà trẻ thường xuyên mắc phải, nhất là các trẻ từ 6 tháng đến 2 tuổi. Khi bị tiêu chảy, trẻ rơi vào trạng thái chán ăn, còi cọc, suy dinh dưỡng, sụt cân. Chính vì vậy “Trẻ bị tiêu chảy nên ăn gì?” đã trở thành một trong những vấn đề được rất nhiều phụ huynh quan tâm. Trong bài viết này, pharmaotc sẽ cung cấp cho bạn đọc thông tin về những thực phẩm trẻ nên ăn và kiêng ăn khi bị tiêu chảy.

Dấu hiệu tiêu chảy ở trẻ

Dấu hiệu đầu tiên thường thấy ở trẻ bị tiêu chảy chính là những cơn đau bụng. Trẻ bị đau bụng kéo dài kèm đi ngoài phân lỏng nhiều lần trong ngày, phân có thể lẫn cả chất nhầy, có mùi chua hoặc tanh. Tình trạng này có thể kéo dài trong khoảng 3-5 ngày. Nếu tình trạng này diễn ra liên tục trong hơn 2 tuần, trẻ có nguy cơ mắc tiêu chảy kéo dài.

Một số triệu chứng khác đi kèm như:

  • Sốt.
  • Nôn trớ, ói.
  • Trẻ hay quấy khóc, biếng ăn.
  • Mất nước.
  • Sụt cân.
Dấu hiệu trẻ bị tiêu chảy
Tiêu chảy là bệnh lý đường tiêu hóa mà trẻ thường xuyên mắc phải

Nguyên tắc dinh dưỡng chung cho trẻ bị tiêu chảy

Khi trẻ bị tiêu chảy, song song với việc tuân theo các chỉ định của bác sĩ, việc thiết lập một chế độ ăn hợp lý cho trẻ cũng rất quan trọng. Việc này giúp các triệu chứng bệnh của trẻ được cải thiện nhanh chóng hơn.

  • Với trẻ dưới 6 tháng tuổi: Hệ tiêu hóa của bé còn yếu, bé nên được nuôi dưỡng hoàn toàn bằng sữa mẹ. Sữa mẹ có tác dụng hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa, giảm các triệu chứng tiêu chảy, đồng thời làm giảm nguy cơ mắc bệnh cho bé.
  • Với trẻ trên 6 tháng tuổi: Lúc này bé đang chuyển sang ăn dặm và có thể ăn theo các chế độ, thực đơn như người lớn. Tuy nhiên, bạn cần cẩn trọng trong việc lựa chọn và chế biến thực phẩm.

Trẻ bị tiêu chảy nên ăn gì?

Dưới đây là một số thực phẩm tốt cho trẻ khi bị tiêu chảy.

Gừng

Từ lâu, gừng đã được nhiều người sử dụng vì những lợi ích sức khỏe tuyệt vời mà nó mang lại, một trong số đó là hỗ trợ điều trị tiêu chảy.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc uống trà gừng có thể hỗ trợ bù nước cho cơ thể khi bị tiêu chảy, làm dịu dạ dày để quá trình hồi phục của bé diễn ra nhanh hơn. Bên cạnh đó, gừng còn có tác dụng ngăn ngừa nôn mửa, buồn nôn và co thắt bụng, thúc đẩy hoạt động tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Bạn có thể bổ sung gừng cho bé bằng cách giã lấy nước hoặc pha trà gừng cho bé uống.

Trị tiêu chảy bằng gừng
Trà gừng hỗ trợ bù nước cho cơ thể khi bị tiêu chảy

Các món làm từ gạo trắng

Các món ăn làm từ gạo trắng đều dễ tiêu hóa và đem lại nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời như tạo điều kiện phát triển cho lợi khuẩn, hỗ trợ để nhu động ruột có thể hoạt động bình thường, giúp phân cứng hơn, từ đó giảm nhẹ tình trạng tiêu chảy ở bé. Ngoài ra, gạo trắng chứa nhiều carbohydrate nên là một nguồn cung cấp năng lượng dồi dào cho các hoạt động hàng ngày của bé.

Lưu ý rằng, chỉ nên dùng gạo trắng, tránh sử dụng gạo lứt vì trong gạo lứt có nhiều chất xơ sẽ làm tình trạng tiêu chảy của bé trở nên nghiêm trọng hơn.

Dầu thực vật

Dầu thực vật là một loại chất béo dễ tiêu hóa, chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng, có tác dụng kích thích tiêu hóa và cải thiện hệ miễn dịch cho bé. Chính vì vậy, dầu thực vật là một trong những thực phẩm phù hợp để bổ sung vào thực đơn của bé khi bị tiêu chảy.

Một số loại dầu thực vật có thể kể tới như dầu đậu phộng, dầu vừng, dầu lạc, dầu hạt cải, dầu hướng dương…

Sữa chua

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong sữa chua có một lượng lớn men vi sinh (probiotic) tốt cho tiêu hóa. Việc hấp thụ men vi sinh này sẽ giúp cơ thể tăng cường miễn dịch, ức chế sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh, tăng tốc độ chuyển hóa các chất dinh dưỡng, chống lại nhiều loại tiêu chảy như tiêu chảy do nhiễm trùng, do thuốc kháng sinh, hội chứng ruột kích thích…

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng trong sữa chua có chứa đường lactose – loại đường mà nhiều người không thể tiêu hóa được. Do đó, nếu bé nhà bạn mắc chứng không dung nạp được lactose thì tốt nhất là không nên cho bé sử dụng, tránh làm tình trạng tiêu chảy trở nên nặng hơn.

Cho trẻ ăn sữa chua
Men vi sinh trong sữa chua giúp tăng cường miễn dịch cho bé

Súp, cháo

Khi trẻ bị tiêu chảy, bạn nên chế biến các món ăn mềm và dễ tiêu hóa như súp, cháo, món hầm nhừ, ninh hoặc cơm giã nát. Lưu ý là các món cần được nấu kỹ, nên cho bé ăn ngay sau khi nấu.

Trong trường hợp mẹ cho bé ăn đồ nấu sẵn thì cần đun nóng lại trước khi cho cho bé dùng.

Chuối

Trung bình một quả chuối có thể cung cấp khoảng 422 mg kali (tương ứng với 9 – 10% lượng kali cần thiết một ngày). Khi bị tiêu chảy cấp, trẻ em sẽ mất đi một lượng kali nhiều hơn người lớn. Do đó, ăn chuối sẽ giúp cơ thể bé bù lại một phần kali đã mất này.

Ngoài ra, trong chuối còn có inulin – một loại chất xơ giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa của bé khỏe mạnh, tạo điều kiện tốt cho các lợi khuẩn phát triển.

Cho trẻ ăn chuối
Ăn chuối giúp bổ sung kali đã mất cho bé khi bị tiêu chảy

Các loại thịt

Thịt là một trong những nguồn thực phẩm cung cấp lượng lớn protein, giúp cân bằng dưỡng chất trong cơ thể và giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Khi bé bị tiêu chảy, bạn cần đảm bảo cung cấp đủ lượng protein trong thực đơn hàng ngày của bé thông qua các loại thịt như thịt bò, thịt lợn, thịt gà,… Lưu ý, bạn nên luộc hoặc hấp thịt, ninh nhừ, không nên chế biến món chiên, xào, nhiều dầu mỡ vì điều này sẽ có thể làm tình trạng tiêu chảy của bé trở nên nghiêm trọng hơn.

Trẻ bị tiêu chảy nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm có lợi khi bị tiêu chảy, một số thức phẩm khác mẹ nên loại bỏ khỏi thực đơn hàng ngày của trẻ để tránh tình trạng tiêu chảy của bé trở nên nghiêm trọng hơn.

Thủy hải sản

Thủy hải sản là một trong những loại thực phẩm dễ nhiễm khuẩn, nếu không được chế biến đúng cách thì khi ăn vào dễ gây kích ứng đường tiêu hóa, khiến trẻ có thể bị ngộ độc gây đau bụng, nôn trớ.

Không nên cho trẻ ăn hải sản
Thủy hải sản là thực phẩm dễ gây kích ứng đường tiêu hóa

Đồ ăn cay nóng

Các loại đồ ăn cay nóng dễ gây kích thích đường ruột và niêm mạc dạ dày của bé. Do đó, bé bị tiêu chảy không nên ăn những thực phẩm này để tránh làm cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Đồ chiên, xào, rán

Đồ ăn chiên, xào, rán chứa lượng dầu mỡ lớn sẽ tương đối khó tiêu, khi trẻ ăn vào có thể làm tình trạng tiêu chảy trở nên nặng hơn.

Thức ăn nhiều đường

Khi các loại đường đi vào đường ruột sẽ làm ảnh hưởng đến các loại vi khuẩn nhạy cảm ở đây, làm tăng tính thẩm thẩu đường ruột, từ đó khiến cho tình trạng tiêu chảy của trẻ nặng hơn.

Bên cạnh đó, các sản phẩm chứa chất làm ngọt nhân tạo như mứt, bánh kẹo, siro… có tác dụng nhuận tràng nên cần hạn chế sử dụng.

Nước có ga

Các loại nước có ga, nước giải khát công nghiệp sẽ làm trẻ bị khó tiêu, đầy hơi, dễ no bụng, giảm cảm giác thèm ăn. Chình vì vậy, không nên cho bé uống nước có ga trong thời gian bị tiêu chảy.

Một số lưu ý

Ngoài việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp cho bé, để bé có thể hồi phục một cách nhanh chóng hơn thì bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Bổ sung đủ nước cho bé: Tình trạng mất nước diễn ra ở hầu hết các bé khi bị tiêu chảy. Chính vì vậy, bạn cần chú ý bổ sung đủ nước cho bé. Ngoài ra, bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ về việc cho bé uống các loại dung dịch bù nước và điện giải.
  • Cho bé ăn tối thiểu 6 bữa/ngày: Nếu trẻ có hiện tượng nôn, trớ thì ngưng khoảng 10 phút, sau đó tiếp tục cho bé ăn/uống.
  • Không được tự ý cho bé uống thuốc cầm tiêu chảy, thuốc kháng sinh.
  • Thường xuyên theo dõi các triệu chứng của bé.
  • Kiểm tra phân của bé hằng ngày.

Trên đây là danh sách thực phẩm trẻ nên ăn và kiêng ăn khi bị tiêu chảy cha mẹ cần lưu ý. Chúng tôi hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn. Nếu bạn đọc có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bài viết, liên hệ ngay với PharmaOTC để được giải đáp trong thời gian sớm nhất nhé.

Người soạn bài: Đỗ Thu Hằng – Khoa Dược đại học Quốc Gia Hà Nội

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TIN TỨC LIÊN QUAN
    Đóng So sánh ngay Xoá tất cả sản phẩm
    Đóng

    Tìm kiếm sản phẩm