Top 5 cách tự nhiên chống mất ngủ tại nhà an toàn

Đánh giá bài viết

Tỷ lệ người bị mất ngủ ở nước ta hiện nay chiếm khoảng 10-15% dân số, trong đó tỷ lệ người trẻ bị mất ngủ chiếm khoảng 37%. Đây là con số đáng báo động vì mất ngủ kéo dài sẽ gây ra nhiều rối loạn tâm thần, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người. Chính vì vậy, các biện pháp chữa mất ngủ không dùng thuốc đang được nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn đọc 5 cách tự nhiên chống mất ngủ tại nhà.

Mất ngủ ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Mất ngủ, ngủ không sâu giấc, ngủ hay mê sảng, khó đi vào giấc ngủ… là những dạng rối loạn giấc ngủ mà ai cũng có thể mắc phải. Nếu những tình trạng này không được cải thiện kịp thời thì sẽ gây hưởng hưởng lớn tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Người mắc chứng mất ngủ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, cơ thể luôn ở trạng thái lờ đờ, uể oải, có thể bị chóng mặt hoặc gặp ảo giác, điều này cực kỳ nguy hiểm khi tham gia giao thông. Việc mất ngủ còn khiến người bệnh dễ cáu kính, khó chịu, tâm trạng thay đổi thất thường và dễ dẫn tới bệnh trầm cảm.

Bênh cạnh đó, các chuyên gia đã chỉ ra rằng mất ngủ kéo dài làm giảm khả năng hoạt động của hệ miễn dịch, khiến người bệnh tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch và đột quỵ. Theo Hội Đột quỵ Thế giới, người thường xuyên mất ngủ sẽ có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn những người khác. Đặc biệt, ở những người mắc chứng mất ngủ trong độ tuổi 18-34, nguy cơ này sẽ cao gấp 8 lần.

mất ngủ ảnh hương như thế nào tới sức khỏe người bệnh
Mất ngủ kéo dài sẽ gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh

5 cách tự nhiên chống mất ngủ

Điều trị mất ngủ không dùng thuốc hiện đang là một trong những phương pháp được rất nhiều người bệnh quan tâm và áp dụng. Dưới đây là 5 cách tự nhiên mang lại hiệu quả tốt trong việc chống mất ngủ bạn có thể tham khảo.

Sử dụng trà thảo dược chống mất ngủ

Một số loại trà có khả năng cải thiện giấc ngủ, giúp người dùng ngủ ngon hơn, dễ ngủ hơn. Bạn có thể tham khảo một số loại trà chống mất ngủ dưới đây.1)

Trà long nhãn mật ong

Theo Đông y, long nhãn có vị ngọt, tính ôn, có tác dụng ích tâm kiện tỳ, ích trí an thần, tư bổ khí huyết. Long nhãn được dùng trong các trường hợp lo âu, ngủ mê, mất ngủ… Uống một cốc trà long nhãn mật ong trước khi đi ngủ khoảng 30 phút sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Cách làm trà long nhãn mật ong cực kỳ đơn giản: Cho khoảng 4-5 cánh long nhãn vào 350ml nước sôi, sau khoảng 5 phút long nhãn nở bung thì cho thêm 1 thìa mật ong vào khuấy đều rồi uống.

Trà hoa oải hương

Tinh dầu silexan trong trà hoa oải hương có tác dụng giúp cơ thể giải phóng hormon gây căng thẳng, giúp cơ thể thư giãn, thoải mải, từ đó hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ. Nếu bạn đang gặp vấn đề về giấc ngủ thì một ly trà hoa oải hương sẽ giúp bạn có một giấc ngủ sâu hơn và một cảm giác tươi mới cho buổi sáng nhiều năng lượng.

Cách pha trà hoa oải hương: Cho khoảng 2 muỗng hoa oải hương vào 250ml nước sôi, ngâm trong 10 phút rồi bắt đầu thưởng thức.

trà hoa oải hương
Uống một ly trà hoa oải hương trước khi ngủ sẽ giúp bạn có giấc ngủ sâu và ngon hơn

Trà ô long

Trà ô long có chứa một lượng nhỏ caffein nên sẽ không gây ảnh hưởng xấu tới giấc ngủ của bạn. Ngoài ra, hợp chất axit amin L-theanine được tìm thấy trong trà ô long có tác dụng kích thích các hoạt động của sóng alpha trong não bộ, giúp cơ thể giảm căng thẳng và stress cực kỳ hiệu quả. Từ đó, trà ô long đã trở thành một trong những thức uống tuyệt vời giúp bạn cải thiện giấc ngủ và hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ kéo dài.

Bổ sung các thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ

Các chuyên gia đã khuyến cáo rằng chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý góp phần ảnh hưởng lớn trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ. Dưới dây là một số thực phẩm có giúp hỗ trợ giấc ngủ mà bạn nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày của mình.2)

  • Bổ sung các thực phẩm chứa vitamin B: Như cá hồi, rau xanh, thịt lợn, thịt bò, thịt gà, các loại hạt (hạt điều, hạnh nhân, hạt óc chó…), sữa, trứng, cam… Vitamin B là chất cần thiết cho quá trình tổng hợp và giải phóng một số hormon liên quan đến việc điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ. Việc cơ thể có đủ lượng vitamin B cần thiết sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.
  • Bổ sung các thực phẩm giàu magie: Như chuối, bơ, các cây họ đậu (đậu xanh, đậu nành, đậu Hà Lan…). Magie có thể hỗ trợ giấc ngủ là do chất này có khả năng làm giảm nồng độ hormon gây căng thẳng trong cơ thể là Cortisol, từ đó tạo cảm giác thư giãn, thoải mái cho cơ thể, giúp bạn cải thiện các vấn đề về giấc ngủ.
bổ sung thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ
Bổ sung đủ Magie sẽ tạo cảm giác thoải mái, thư giãn cho cơ thể
  • Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A: Như bí đỏ, khoai lang, cà rốt, ớt chuông ,sữa… Thành phần axit retinoid tìm thấy trong vitamin A có vai trò điều hòa giấc ngủ và một số hoạt động của não bộ. Việc thiếu hụt vitamin A sẽ khiến cơ thể thiếu sức sống, thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải và xảy ra tình trạng mất ngủ. Bạn hãy đảm bảo bổ sung cho cơ thể đủ lượng vitamin A cần thiết để có một giấc ngủ ngon nhé!

Bấm huyệt

Bấm huyệt là một thủ thuật bắt nguồn từ Y học Cổ Truyền Trung Hoa. Đây là một phương pháp không xâm lấn, an toàn và mang lại những hiệu quả nhất định trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ. Áp dụng phương pháp bấm huyệt thường xuyên sẽ giúp người bệnh giải tỏa cơ bắp, thả lỏng toàn thân và phục hồi sức khỏe sau một ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Khi tinh thần thoải mái, thư thái, cơ thể bớt nhức mỏi thì giấc ngủ sẽ đến với bạn một cách tự nhiên và dễ dàng hơn.

Ngâm chân trước khi ngủ

Các huyệt đạo có ở gan bàn chân thông tuyến với não bộ, chính vì vậy việc ngâm chân có thể mang lại hiệu quả tốt trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn. Nước nóng có tác dụng làm giãn các mạch máu, giúp tăng khả năng lưu thông khí huyết. Từ đó kết hợp lại, việc ngâm chân nước nóng trước khi ngủ sẽ tạo cho bạn cảm giác thư giãn, thoải mái và có một giấc ngủ sâu hơn. Khi chất lượng giấc ngủ được cải thiện, bạn sẽ có thể bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng và hiệu quả.

ngâm chân trước khi ngủ
Ngâm chân nước nóng trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn ngủ sâu giấc hơn

Lưu ý:

  • Nên để nhiệt độ nước ngâm chân trong khoảng 40-50 độ C, tránh dùng nước quá nóng vì sẽ gây tổn thương chân.
  • Tránh ngâm chân trong thời gian quá dài. Nếu ngâm trên 20 phút có thể sẽ gây rối loạn phân bố tuần hoàn cơ thể và khiến da bị khô sần, mẩn ngứa.

Các bài tập yoga giúp thư giãn

Nếu bạn đang phải vật lộn với chứng mất ngủ thì ngoài 4 cách kể trên, tập yoga chính là một liệu pháp mà bạn có thể nghĩ tới. Theo nghiên cứu năm 2013 của Men’s Health, những người lớn tuổi tập yoga sẽ ít bị mắc các chứng rối loạn giấc ngủ, họ dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn và cũng có chất lượng giấc ngủ tốt hơn so với những người không tập.

Để giải thích cho việc này, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong quá trình tập yoga, sự gắng sức của cả thể chất lẫn tinh thần khi bạn thực hiện các động tác do duỗi và thư giãn cơ bắp đã giúp bạn ngủ ngon hơn. Bên cạnh đó, các bài tập yoga cũng góp phần hỗ trợ bạn thả lỏng cơ thể, tập trung vào điều hòa hơi thở, từ đó giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

(((ncbi – Impact of long term Yoga practice on sleep quality and quality of life in the elderly – https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3667430/ (truy cập ngày 29.12.2023) )))

các bài tập yoga giúp thư giãn
Các bài tập yoga giúp bạn giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi và có giấc ngủ ngon hơn

Trên đây là 5 cách tự nhiên chống mất ngủ mà chúng tôi muốn gửi tới bạn đọc. Chúng tôi hi vọng rằng những thông tin trên đây sẽ phần nào giúp bạn cải thiện được tình trạng mất ngủ của bản thân.

  1. (mdpi – Nutraceuticals as Potential Targets for the Development of a Functional Beverage for Improving Sleep Quality – https://www.mdpi.com/2306-5710/7/2/33 (truy cập ngày 29.12.2023) []
  2. (ncbi – Nutritional Elements in Sleep –https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC9859770/ (truy cập ngày 29.12.2023) []
Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TIN TỨC LIÊN QUAN
    Đóng So sánh ngay Xoá tất cả sản phẩm
    Đóng

    Tìm kiếm sản phẩm