Top 5 cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh hiệu quả mẹ nên áp dụng ngay

Đánh giá bài viết

Cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh đang là một vấn đề khó đối với nhiều bậc phụ huynh. Bởi vì, trẻ sơ sinh còn quá nhỏ không thể tự bổ sung chất xơ như người lớn. Chính vì thế, bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ 5 cách trị táo bón ở trẻ sơ sinh để bạn có thể yên tâm chăm sóc trẻ.

Dấu hiệu nhận biết trẻ sơ sinh bị táo bón

Trẻ sơ sinh bị táo bón là tình trạng trẻ đi ngoài ít hơn 3 lần trong một tuần. Khi đi đại tiện trẻ còn kèm theo một số triệu chứng khác như mặt đỏ, vã mồ hôi và xì hơi,… Tình trạng này mà diễn ra kéo dài sẽ khiến trẻ bị biếng ăn, kém hấp thu dưỡng chất và suy dinh dưỡng,… Hơn nữa, bé còn có thể gây ra các bệnh lý như sa trực tràng, phình đại tràng, trĩ. Chính vì thế, để nhận biết trẻ bị táo bón thì bạn có thể thông qua những triệu chứng điển hình sau đây:

  • Trong một tuần số lần đi ngoài của trẻ ít hơn 3 lần.
  • Phân rắn, đóng thành cục như phân dê.
  • Trong trường hợp bố mẹ không sử dụng ống thụt thì bé không thể tự đi đại tiện.
  • Bụng chướng, xì hơi và sờ vào thấy cứng.
  • Mỗi một lần đi đại tiện trẻ sẽ bị đau và la khóc.
  • Xuất hiện cục máu đỏ bên ngoài phân do hậu môn đã bị tổn thương.
Dấu hiệu nhận biết trẻ sơ sinh bị táo bón
Các dấu hiệu nhận biết trẻ sơ sinh bị táo bón

5 cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh tại nhà hiệu quả cao

Hiện nay, có rất nhiều cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh hiệu quả ngay tại nhà. Dưới đây là một số phương pháp trị táo bón cho bé mà bạn có thể tham khảo ngay.

Cho bé tắm nước ấm

Nước ấm giúp phần hậu môn của trẻ sơ sinh được làm mềm hơn. Đồng thời, khi bé được tắm nước ấm sẽ thấy được sự thoải mái và dễ chịu, từ đó làm giảm căng cơ phần hậu môn giúp bé hạn chế bị táo bón. Ngoài ra, việc cho trẻ tắm nước ấm giúp trẻ giãn cơ bụng và giảm cơn đau do đầy hơi, kích thích nhu động ruột nhằm dễ dàng đẩy phân ra ngoài.

Trị táo bón bằng cách cho bé tắm nước ấm
Trị táo bón bằng cách cho bé tắm nước ấm

Bài tập đạp xe đạp

Để chữa táo bón cho trẻ sơ sinh thì bạn có thể sử dụng các bài tập xe đạp. Bạn chỉ cẩn đặt bé nằm ngửa và cầm hai chân của bé rồi cầm chân phải đẩy đầu gối phải của trẻ về phía vai phải. Khi chân trẻ đã đẩy lên hết cỡ thì bạn hãy nhẹ nhàng kéo đầu gối trẻ về phía mình. Đối với chân trái thì bạn thực hiện tương tự. Tuy nhiên, khi thực hiện theo cách này thì bạn phải từ từ và nhẹ nhàng nhằm tăng nhu động ruột.

Massage bụng cho bé

Cách massage bụng là một trong các phương pháp phổ biến mà bạn có thể dùng để chữa táo bón cho trẻ sơ sinh. Bởi vì, cách này thực hiện vừa đơn giản và vừa an toàn giúp chữa táo bón cho bé. Cách thực hiện phương pháp này như sau:

  • Bước 1: Bạn hãy để trẻ nằm ngửa rồi đặt 3 ngón tay phía dưới rốn của trẻ.
  • Bước 2: Tiến hành massage vùng bụng theo chiều kim đồng hồ trong khoảng 3 phút. Qua đó, nhu động ruột sẽ được kích thích và chuyển động tốt hơn.

Lưu ý: Khi massage bụng bé thì bạn cũng nên thực hiện các thao tác nhẹ nhàng. Ngoài ra, bạn còn có thể dùng những loại dầu hay một số loại kem bôi trơn vào tay bạn. Việc này giúp tay bạn chuyển động được mượt mà cũng như nhẹ nhàng hơn.

Bổ sung nước hằng ngày cho bé

Khi bé bị táo bón thì bạn cần bổ sung nước hàng ngày cho bé sẽ giúp phân được làm mềm ra cũng như làm giảm lực ma sát giữa ống niêm mạc với ống phân khi phân di chuyển theo chiều nhu động và trọng lực.

Các bài thuốc dân gian chữa táo bón cho trẻ sơ sinh có tác dụng hiệu quả

Các bài thuốc dân gian nào có tác dụng hiệu quả trong việc chữa táo bón cho trẻ sơ sinh. Để trả lời cho câu hỏi này thì bạn không nên bỏ qua nội dung bên dưới đây.

Trị táo bón cho trẻ sơ sinh bằng cách dùng mật ong

Bạn có thể sử dụng mật ong để trị táo bón cho trẻ sơ sinh. Bởi vì, mật ong sở hữu tính nóng sẽ giúp co thắt vòng cơ hậu môn và thải phân ra ngoài dễ dàng. Với phương pháp này bạn hãy tiến hành theo các bước sau:

  • Bước 1: Pha mật ong với nước ấm theo tỷ lệ 2:1.
  • Bước 2: Dùng tăm bông nhúng vào hỗn hợp này và ngoáy vào ống hậu môn của bé khoảng 1cm. Sau 10 – 15 phút thì bé có thể đi ngoài một cách thuận lợi hơn.
Dùng mật ong trị táo bón cho trẻ sơ sinh
Dùng mật ong trị táo bón cho trẻ sơ sinh

Chữa táo bón trẻ sơ sinh bằng hạt hẹ

Chữa táo bón cho trẻ sơ sinh bằng hạt hẹ là một mẹo dân gian có tác dụng trị táo bón hiệu quả cao. Bởi vì, hạt hẹ chứa nhiều chất xơ cũng như chất chống oxy. Qua đó, hạt hẹ có tác dụng nhuận tràng và hỗ trợ bé đi ngoài.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Bạn chỉ cần rang vàng hạt hẹ và nghiền thành bột mịn.
  • Bước 2: Lấy khoảng 5g bột vừa nghiền hòa tan trong nước ấm và cho bé uống 3 lần trong một ngày.

Lưu ý: Để thấy được hiệu quả thì bạn cần áp dụng phương pháp này liên tục trong 10 ngày.

Cách trị táo bón cho trẻ theo dân gian với lá diếp cá

Một cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh theo dân gian mà được nhiều người dùng đó là sử dụng lá diếp cá. Lá diếp cá có tính mát cũng như chứa nhiều chất xơ giúp nhuận tràng và tăng đề kháng. Đồng thời, lá diếp còn cải thiện được tình trạng nóng trong – đây là một trong các nguyên nhân khiến bé bị táo bón.

Với phương pháp này bạn chỉ cần làm theo những bước sau:

  • Bước 1: Lấy khoảng 15 lá diếp cá tươi đã được rửa sạch bằng nước muối loãng.
  • Bước 2: Bạn tiến hành xay nhuyễn với nửa cốc nước và đem đi đun sôi hỗn hợp này.
  • Bước 3: Để nguội và cho trẻ uống 2 lần/ngày. Qua đó, tình trạng táo bón của bé sẽ được cải thiện.

Lưu ý: Trong trường hợp trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi thì mẹ nên uống nước diếp cá nhằm giúp sữa mát hơn.

Lưu ý

Để đạt được hiệu quả cao trong quá trình trị táo bón cho trẻ sơ sinh thì bạn cần lưu ý những điều sau đây:

Đối với trẻ bú mẹ hoàn toàn

Trong trường hợp trẻ bú mẹ hoàn toàn mà có hiện tượng bị táo bón thì người mẹ cần phải kiểm tra lượng sữa xem trẻ đã bú đủ hay chưa. Từ đó, bạn có thể tăng số lần bú cho trẻ. Nếu bé bú ít thì bạn có thể vắt sữa rồi đút thìa cho bé bú.

Bên cạnh việc cho trẻ bú nhiều hơn nhằm bổ sung nước thì mẹ cũng cần bổ sung thêm nhiều loại rau xanh và trái cây tươi như rau khoai lang, củ khoai lang và cam, bưởi.… Đồng thời, bạn nên cho cho bé vận động nhẹ.

Đối với trẻ dùng sữa công thức

Trong trường hợp trẻ đang dùng sữa công thức mà bị táo bón thì người mẹ có thể đổi loại sữa khác nhằm đảm bảo dinh dưỡng cũng như có tính mát và chất xơ (FOS). Tuy nhiên, mẹ cần phải lưu ý pha đúng theo hướng dẫn trên sản phẩm sữa đó và không nên tự ý pha quá đặc.

Ngoài ra, bạn cũng lưu ý không nên thay đổi sữa thường xuyên cho trẻ. Khi trẻ dùng một số loại sữa mà có hiện tượng táo bón thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Bạn nên cho trẻ dùng sữa công thức trong một vài tháng nhằm theo dõi phản ứng của trẻ với loại sữa đó.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo một số sản phẩm để hỗ trợ cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ sơ sinh như: Wilav Jelly, Sunbee Bon, Fibersol Nguyên Sinh, Chất xơ Zeambi Spring

Như vậy, chúng tôi đã cùng bạn đi tìm hiểu 5 cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh tại nhà vừa đơn giản và hiệu quả. Nếu có bất cứ thắc mắc nào thì hãy bình luận dưới bài viết để được giải đáp chi tiết và miễn phí nhé!

Biên tập: Lâm Thị Nương, A4K75, Trường Đại học Dược Hà Nội

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TIN TỨC LIÊN QUAN
    Đóng So sánh ngay Xoá tất cả sản phẩm
    Đóng

    Tìm kiếm sản phẩm