7 cách chữa táo bón ngay lập tức tại nhà mà bạn cần biết

Đánh giá bài viết

Táo bón là hiện tượng phân lưu lại trong ruột quá lâu làm giảm số lần đi đại tiện, phân khô và vón cục hoặc không thải hết. Vậy làm thế nào cải thiện được tình trạng này, bạn hãy tham khảo 7 cách chữa táo bón ngay lập tức dưới đây nhé!

Tại sao cần phải chữa táo bón ngay lập tức?

Táo bón chính là hội chứng rối loạn cảm giác đại tiện. Chính vì thế, khi gặp phải tình trạng này bạn sẽ cảm thấy cực kỳ khó đi đại tiện và phân lúc đó trở nên khô cứng, đồng thời mỗi tuần số lần đi đại tiện dưới 3 lần.

Mặc dù, táo bón không gây ra nguy hiểm cho tính mạng của người bệnh nhưng nếu không chữa trị kịp thời sẽ khiến cho trực tràng bị tổn thương và gây ảnh hưởng đến các hoạt động đời sống. Đồng thời, tình trạng này kéo dài còn gây rách hậu môn, đi ngoài ra máu và viêm loét vùng kín.

7 cách chữa táo bón ngay lập tức

Để chữa táo bón ngay lập tức thì bạn có thể sử dụng những cách như sau:

Kê ghế cao chân

Khi đi vệ sinh thì tư thế đúng phải là ngồi xổm. Tuy nhiên, với thiết kế của đa số các loại bồn cầu hiện nay thì bạn sẽ có xu hướng ngồi thẳng lưng 90 độ so với mặt đất khi đi vệ sinh. Chính vì thế, bạn nên sử dụng một chiếc ghế cao khoảng 20cm nhằm để đặt cao chân và gập bụng lại. Việc này giúp thả lỏng cơ thắt hậu môn. Đây là một trong các cách chữa táo bón nhanh nhất vô cùng hiệu quả.

Kê ghế cao chân khi đi đại tiện chữa táo bón nhanh
Kê ghế cao chân khi đi đại tiện thả lỏng cơ thắt hậu môn chữa táo bón nhanh

Xả nước ấm vào hậu môn

Trong trường hợp nhà vệ sinh có vòi hoa sen bên cạnh thì bạn nên dùng vòi xả nước ấm nhẹ nhàng vào vùng hậu môn giúp làm mềm phân cũng như giảm đau khi đẩy phân ra ngoài.

Massage phần đáy chậu

Massage phần đáy chậu là massage ở khu vực giữa hậu môn và bộ phận sinh dục. Phương pháp này sẽ tạo áp lực lên vùng đáy chậu nhằm phá kết cấu phân cứng cũng như kích thích thả lỏng cơ, giúp bạn bài tiết phân dễ dàng hơn.

Sử dụng thuốc nhuận tràng

Thuốc nhuận tràng là cách trị táo bón có hiệu quả ngay lập tức, giúp bôi trơn thành ruột và kích thích chuyển động của ruột. Qua đó, việc đào thải phân ra ngoài sẽ nhanh và dễ dàng hơn. Thuốc này có tác dụng sau khi uống từ 6 – 8 tiếng. Tuy nhiên, bạn nên trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng thuốc.

Sử dụng thuốc xổ

Thuốc xổ chỉ được dùng trong trường hợp người lớn bị táo bón nghiêm trọng. Bởi vì, thuốc xổ chứa những chất hấp thụ nước và làm sạch đường ruột có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, khát nước sau khi uống. Chính vì thế, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để tránh những tác dụng phụ của thuốc.

Đặt thuốc đạn

Việc đặt thuốc đạn là một phương pháp đặt thuốc ở bên trong hậu môn nhằm kích động ruột và giúp làm mềm phân cũng như đẩy phân ra khỏi cơ thể dễ dàng hơn. Bạn có thể dễ dàng mua ở các hiệu thuốc mà không cần kê đơn của bác sĩ. Lưu ý, thuốc này có thể dùng cho cả trẻ nhỏ nhưng riêng phụ nữ trong thai kỳ cần nên hạn chế sử dụng thuốc.

Sử dụng thuốc bơm hậu môn

Thuốc bơm hậu môn là một loại thuốc dùng khi bạn đã thử tất cả những giải pháp chữa táo bón khác mà không hiệu quả. Việc bơm thuốc vào hậu môn nhằm loại bỏ phần phân còn thừa trong trực tràng chưa thể thoát ra ngoài. Đây là loại thuốc trị táo bón cấp tốc có thể mua tại nhiều hiệu thuốc. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế sử dụng để tránh tình trạng lạm dụng thuốc diễn ra.

Biện pháp phòng tránh táo bón

Táo bón gây ra nhiều khó chịu cho bạn và làm ảnh hưởng đến chất lượng của cuộc sống. Chính vì thế, bạn cần có những biện pháp tránh như:

Xây dựng chế độ ăn hợp lý

Chế độ ăn vừa cân bằng dinh dưỡng vừa chứa nhiều chất xơ không chỉ giúp điều trị táo bón mà còn có thể phòng tránh táo bón tái phát. Bạn có thể bổ sung chất xơ thông qua những loại thực phẩm như rau, trái cây hay ngũ cốc nguyên hạt,…

Xây dựng chế độ ăn hợp lý phòng và chữa táo bón hiệu quả
Xây dựng chế độ ăn hợp lý bổ sung nhiều chất xơ giúp phòng và chữa táo bón hiệu quả

Bổ sung nước đầy đủ mỗi ngày

Mỗi một người cần bổ sung lượng nước khác nhau do phụ thuộc nhu cầu cá nhân hay mức độ hoạt động thể lực và nguy cơ mất nước. Tuy nhiên, để phòng tránh táo bón thì bạn cần bổ sung ít nhất từ 1,5-1,2 lít nước mỗi ngày.

Rèn luyện thói quen đi đại tiện hàng ngày

Việc đi đại tiện hàng ngày đúng cách có thể khiến quá trình đại tiện dễ dàng hơn, tránh được hiện tượng phân không được thải ra hết gây ứ đọng và làm táo bón xuất hiện.

Tập thể dục thường xuyên

Việc bạn tập thể dục cũng là một trong những cách phòng tránh táo bón hiệu quả. Bạn sẽ không chỉ tăng cường sức khỏe tổng thể của cơ thể mà còn cải thiện được tình trạng giảm nhu động ruột. Qua đó, bạn sẽ ngăn ngừa được tình trạng táo bón.

Tập luyện thể dục hàng ngày nâng cao sức khỏe và ngăn ngừa tình trạng táo bón
Tập luyện thể dục hàng ngày nâng cao sức khỏe và ngăn ngừa tình trạng táo bón

Bổ sung lợi khuẩn cho cơ thể

Một trong những nguyên nhân dẫn đến táo bón là mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột. Vì vậy, để tránh tình trạng này thì bạn cần bổ sung lợi khuẩn cho cơ thể thông qua các sản phẩm như sữa chua, men vi sinh,… Điều này sẽ tránh được sự mất cân bằng hệ vi sinh.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo một số sản phẩm để hỗ trợ cải thiện tình trạng táo bón sinh như: Wilav Jelly, Sunbee Bon, Fibersol Nguyên Sinh, Chất xơ Zeambi Spring

Vừa rồi, chúng ta đã được đi tìm hiểu 7 cách chữa táo bón ngay lập tức và các biện pháp phòng tránh. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào thì hãy bình luận dưới bài viết để được giải đáp chi tiết và miễn phí nhé!

Biên tập: Lâm Thị Nương, A4K75, Trường Đại Học Dược Hà Nội

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TIN TỨC LIÊN QUAN
    Đóng So sánh ngay Xoá tất cả sản phẩm
    Đóng

    Tìm kiếm sản phẩm