3 nhóm thuốc trị táo bón cho trẻ an toàn và hiệu quả

Đánh giá bài viết

Thuốc trị táo bón cho trẻ là một phương pháp giúp cho bé đi đại tiện dễ dàng hơn. Dưới đây là 3 nhóm thuốc được các bậc phụ huynh tin dùng. Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu ngay nhé!

Nguyên tắc điều trị táo bón cho trẻ

Việc sử dụng thuốc trị táo bón sẽ mang lại hiệu quả nhanh chóng tuy nhiên có thể gây ra những tác dụng không mong muốn, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Chính vì thế, dưới đây là một số nguyên tắc khi điều trị táo bón cho trẻ.

  • Chỉ sử dụng thuốc trị táo bón khi những cách trị táo bón không dùng thuốc không hiệu quả.
  • Sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ để tránh gây ra hậu quả khó lường
  • Không được tự ý ngừng thuốc.
  • Cho bé uống đủ nước.
  • Bổ sung nhiều chất xơ.
  • Điều trị táo bón cho bé cần nhiều thời gian.
  • Nếu bé có ứ phân cứng thì phải lấy phân ra trước rồi chuyển sang điều trị duy trì.
  • Thời gian điều trị duy trì bằng đường uống cho trẻ trên 1 tuổi là ít nhất 6 tháng nhằm để đạt được hiệu quả cao và tránh tình trạng tái phát.

3 nhóm thuốc trị táo bón cho trẻ tốt nhất hiện nay

Hiện nay, việc điều trị táo bón ở trẻ đã trở nên dễ dàng hơn nhờ có sự hỗ trợ của một số nhóm thuốc. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bạn cần tuân theo chỉ định của bác sĩ và tuyệt đối không được tự ý tăng liều hoặc mua thuốc về sử dụng tại nhà. Dưới đây là một số nhóm thuốc trị táo bón cho trẻ tốt nhất hiện nay.

Nhóm thuốc làm mềm phân

Nhóm thuốc làm mềm phân là loại thuốc dùng qua đường trực tràng. Loại thuốc này không thúc đẩy nhu động ruột nhưng sẽ giúp nước thấm vào phân làm phân mềm ra. Qua đó, trẻ có thể đi đại tiện dễ dàng mà không cần phải rặn. Hiện nay, một số thuốc làm mềm phân được dùng phổ biến như parafin lỏng, docusate,….

Lưu ý, nhóm thuốc này có thể gây kích ứng niêm mạc ruột và gây tổn thương trực tràng. Chính vì thế, bạn không nên cho trẻ sử dụng thường xuyên và dùng liều cao. Đặc biệt, thuốc parafin lỏng có thể xuất hiện vết dầu trên quần hay quần lót trẻ.

Nhóm thuốc nhuận tràng thẩm thấu

Thuốc nhuận tràng thẩm thấu có tác dụng giảm hấp thu nước ở thành ruột và tăng lượng nước trong lòng ruột làm phân mềm hơn, từ đó dễ đào thải ra ngoài. Một số thuốc nhuận tràng được sử dụng để trị táo bón cho trẻ như Lactulose (Duphalac), sorbitol (Sorbitol), polyethylene glycol (Forlax).

Lưu ý, khi bạn cho trẻ dùng nhóm thuốc này sẽ có một số tác dụng phụ như đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy.

Nhóm thuốc nhuận trạng thẩm thấu trị táo bón cho trẻ
Nhóm thuốc nhuận trạng thẩm thấu trị táo bón cho trẻ

Nhóm thuốc tạo khối

Nhóm thuốc này có tác dụng bổ sung chất xơ, chủ yếu là những hợp chất thiên nhiên như thạch, agar-agar, cám lúa mì,… Loại thuốc này giúp phân của bé được làm mềm ra. Bởi vì, thuốc sẽ hút nước từ ruột và tạo nhu động ruột trơn tru để đẩy phân ra ngoài dễ dàng. Hoạt chất sử dụng phổ biến hiện nay là Methylcellulose (Citrucel).

Lưu ý:

  • Loại thuốc này chỉ định dùng cho trẻ trên 8 tuổi, không được khuyến cáo sử dụng cho trẻ quá nhỏ, bởi vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Ngoài ra, thuốc không có tác dụng ngay lập tức sau khi uống vào mà cần khoảng 1 giờ sau khi dùng mới có tác dụng, thời gian sử dụng thuốc tối đa là 3 tháng và khuyến cáo nên dùng vào buổi sáng.
  • Hơn nữa, nhóm thuốc này có tính hút nước nên bạn cần đảm bảo cho trẻ uống đủ lượng nước theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, thuốc tạo khối còn có thể để lại một số tác dụng phụ như đầy hơi, tiêu chảy hay co thắt dạ dày.

Lưu ý khi dùng thuốc trị táo bón cho trẻ

Để kết quả điều trị được tốt nhất thì bạn nên lưu ý thêm một số vấn đề như sau:

  • Tuân thủ liều lượng và hướng dẫn sử dụng của sản phẩm cũng như của bác sĩ điều trị.
  • Không nên tự ý kết hợp các sản phẩm hỗ trợ và thuốc điều trị khi chưa được người có chuyên môn hướng dẫn.
  • Nên bổ sung cho trẻ thực phẩm chứa chất xơ, vitamin nhằm hỗ trợ cho hệ thống tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.
  • Cho trẻ tập thể dục thường xuyên để máu huyết lưu thông tốt hơn.
  • Bổ sung nước hàng ngày cho trẻ, từ đó giúp các hoạt động bài tiết diễn ra thuận lợi và làm phân mềm cho việc đại tiện không gặp nhiều khó khăn.
Bổ sung nước và chất xơ cải thiện hệ tiêu hóa cho trẻ
Bổ sung nước và chất xơ cải thiện hệ tiêu hóa cho trẻ

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo một số sản phẩm để hỗ trợ cải thiện tình trạng táo bón cho trẻ sinh như: Wilav Jelly, Sunbee Bon, Fibersol Nguyên Sinh, Chất xơ Zeambi Spring

Vừa rồi, chúng ta đã đi tìm hiểu về toàn bộ những thông tin về 3 nhóm thuốc trị táo bón cho trẻ có hiệu quả tốt và phổ biến trên thị trường. Nếu có bất cứ thắc mắc nào thì hãy bình luận dưới bài viết để được giải đáp chi tiết và miễn phí nhé!

Biên tập: Lâm Thị Nương, A4K75, Trường Đại Học Dược Hà Nội

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TIN TỨC LIÊN QUAN
    Đóng So sánh ngay Xoá tất cả sản phẩm
    Đóng

    Tìm kiếm sản phẩm