Cách chữa mất ngủ không dùng thuốc an toàn tại nhà

Đánh giá bài viết

Mất ngủ, ngủ không đủ giấc là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải, mất tập trung khi làm việc, làm giảm đáng kế chất lượng cuộc sống người bệnh. Hiện nay, có nhiều cách trị mất ngủ, ngoài dùng thuốc, người bệnh có thể áp dụng cả các biện pháp điều trị không dùng thuốc. Hãy cùng pharmaOTC tìm hiểu cách chữa mất ngủ không dùng thuốc qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây mất ngủ

Tình trạng ngủ không đủ giấc, mất ngủ sẽ gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe của bạn. Một số nguyên nhân gây mất ngủ thường gặp như:

  • Căng thẳng, áp lực trong thời gian dài, sức khỏe tâm thần bị rối loạn: Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới việc mất ngủ ở người lớn.
  • Thay đổi múi giờ: Khi đi học, đi làm việc ở một quốc gia khác múi giờ, cơ thể sẽ xảy ra sự gián đoạn nhịp sinh học rất dễ gây nên chứng mất ngủ.
  • Sử dụng thường xuyên các chất kích thích: Rượu, cà phê, trà đặc, các loại đồ uống có chứa caffein… Ngoài ra, nicotin có trong khói thuốc lá cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn mất ngủ.
  • Thuốc: Một số loại thuốc chống ngạt mũi, thuốc giảm đau, thuốc dị ứng,.. chứa các chất kích thích có tác dụng phụ gây mất ngủ.
  • Tuổi tác: Tình trạng mất ngủ có xu hướng tăng lên theo tuổi tác. Người cao tuổi thường gặp khó khăn hơn trong việc ngủ đủ giấc, họ dễ bị giật mình, thức giấc trong khi đang ngủ.
Nguyên nhân gây mất ngủ
Nguyên nhân gây mất ngủ

Cách chữa mất ngủ không dùng thuốc

Bên cạnh việc sử dụng thuốc thì việc điều trị không dùng thuốc cũng đang được rất nhiều người quan tâm. Dưới đây là một số cách chữa mất ngủ không dùng thuốc tại nhà bạn có thể tham khảo.

Xây dựng thói quen tốt

  • Tạo một thói quen đi ngủ hợp lý cho bản thân: Cơ thể sẽ tự động rơi vào giấc ngủ sau khoảng 1-2 tiếng. Nên duy trì thói quen đi ngủ cũng như thức dậy vào một khung giờ cố định trong ngày. Đảm bảo nơi ngủ được thoải mái, yên tĩnh, sạch sẽ, có ánh sáng và nhiệt độ phù hợp. Bạn có thể thêm một ít tinh dầu hoặc nến thơm để thư giãn đầu óc, chất lượng giấc ngủ sẽ được nâng cao hơn.
  • Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục ở một mức độ vừa phải và phù hợp sẽ giúp tăng chất lượng giấc ngủ ở người lớn, giảm bớt các cơn buồn ngủ vào ban ngày.
  • Hạn chế ngủ trưa quá lâu: Thời gian ngủ trưa được khuyến cáo là 30 phút – 1 tiếng. Nếu dành quá nhiều thời gian vào việc ngủ trưa sẽ khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi, uể oải và dễ dẫn tới việc mất ngủ vào ban đêm.
  • Hạn chế ánh sáng xanh: Ánh sáng xanh thường có ở các thiết bị điện tử như tivi, điện thoại, laptop… khi chiếu vào mặt sẽ gây ức chế, khiến cho não bộ không tiết melatonin. Đây là một loại hormon giúp cơ thể cảm thấy buồn ngủ và làm tăng chất lượng giấc ngủ. Một số biện pháp để giảm tiếp xúc với ánh sáng xanh như sử dụng kính chặn ánh sáng xanh, bật chế độ ban đêm trên thiết bị điện tử, cài đặt ứng dụng chống ánh sáng xanh, không dùng điện thoại 2 giờ trước khi ngủ.

Thay đổi chế độ ăn uống

  • Không ăn trước khi đi ngủ: Việc ăn ngay trước giấc ngủ sẽ kích thích hệ tiêu hóa và khi bạn nằm xuống, dạ dày sẽ đẩy thức ăn, dễ gây trào ngược dạ dày. Tình trạng này sẽ làm cơ thể cảm thấy khó chịu và khó đi vào giấc ngủ hơn.
  • Bổ sung thực phẩm giàu vitamin B6 như: sữa, thịt gà, cà rốt, khoai lang… Vì vitamin B6 là một trong những chất giúp tăng chất lượng giấc ngủ nhờ khả năng giảm căng thẳng, áp lực của hệ thần kinh. Từ đó nó giúp cho thần kinh được thư giãn, thoải mái và dễ đi vào giấc ngủ sâu hơn. 1
  • Bổ sung thực phẩm giàu Magie: Các loại hạt, đậu phụ, bơ, socola… Magie là chất có khả năng làm giảm hormon gây trạng thái căng thẳng trong cơ thể là Cortisol. Từ đó giúp cho cơ thể được thư giãn, cải thiện các vấn đề về chất lượng giấc ngủ. 2
Bổ sung thực phẩm giàu vitamin B6
Bổ sung thực phẩm giàu vitamin B6
  • Các loại trà thảo mộc: Trà hoa cúc, trà gừng, trà atiso… sẽ giúp cơ thể cảm thấy giảm bớt mệt mỏi, căng thẳng, thư giãn, dễ chịu và chìm sâu vào giấc ngủ hơn. Ngoài ra, ở các loại trà còn có hương thơm nhẹ nhàng có tác dụng an thần, giảm bớt tình trạng thức giấc giữa đêm.

Bên cạnh đó, khi chữa bệnh mất ngủ, bạn nên hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng, thức ăn nhanh,…

Dùng các bài thuốc dân gian trị mất ngủ

Trong dân gian có rất nhiều bài thuốc chữa mất ngủ hiệu quả và vẫn đang được nhiều người áp dụng.

Dưới đây là một số bài thuốc dân gian chữa mất ngủ bạn có thể tham khảo.

Bài thuốc từ củ Gừng

Gừng chữa mất ngủ
Gừng chữa mất ngủ

Gừng được biết đến là một trong những loại dược liệu có tính cay ấm, tốt cho cơ thể. Nó giúp cơ thể cảm thấy thoải mái, thư giãn và dễ đi vào giấc ngủ. Các nghiên cứu hiện đại đã chỉ ra rằng trong gừng có chứa nhiều loại tinh dầu như zingeron, shogaola… giúp tăng lưu thông máu và giảm chứng mất ngủ. 3

Bài thuốc:

  • Rửa sạch, thái lát gừng
  • Đun gừng trong khoảng 500ml nước
  • Khi nước sôi, cho thêm đường phèn vào và khuấy đều trong khoảng 5 phút (lưu ý giữ cho lửa nhỏ).
  • Chia phần nước gừng vừa nấu thành 2 phần uống trong ngày. Nên uống khi còn ấm để bài thuốc đạt được hiệu quả cao nhất.

Bài thuốc từ hạt Sen

Trong hạt sen có một lượng lớn chất kiềm, glucozit,… giúp xoa dịu tinh thần, giảm stress, thư giãn và dễ vào giấc ngủ hơn. 3

Thông thường, hạt sen sẽ được kết hợp với các dược liệu khác như táo nhân, hoàng kỳ, trần bì,… Tất cả nguyên liệu sẽ được rửa sạch, sau đó sắc thành thuốc uống hằng ngày.

Ngoài ra, hạt sen còn có thể pha loãng với nước nóng thành trà. Loại trà này có thể thay thế cho nước lọc để uống trong ngày.

Hạt sen chữa mất ngủ
Hạt sen chữa mất ngủ

Bài thuốc từ cây Lạc Tiên

Cũng giống như gừng và hạt sen, lạc tiên được biết đến là một loại dược liệu rất tốt trong việc làm thuốc an thần, chữa chứng mất ngủ. Trong lạc tiên chứa nhiều alcaloid – chất có khả năng kìm hãm hoạt động của caffein, giúp cơ thể giảm căng thẳng cũng như có được giấc ngủ sâu và ngon hơn. 3

Cách dùng:

Lấy lạc tiên, hạt sen, lá vông nem, cam thảo, táo nhân sao cho vào nồi. Cho thêm 600ml nước vào nồi và đun đến khi còn khoảng 200ml. Mỗi ngày dùng 1 thang, dùng liên tục trong khoảng 1 tuần để thấy được hiệu quả.

Trên đây là những cách chữa mất ngủ không dùng thuốc mà chúng tôi muốn gửi tới quý độc giả. Chúng tôi hi vọng những thông tin trên đây đã giúp ích cho bạn đọc.

Chú thích & tham khảo
  1. suckhoedoisong – Thiếu hụt 5 loại chất này có thể gây mất ngủ và cách bổ sung an toàn – https://suckhoedoisong.vn/thieu-hut-5-loai-chat-nay-co-the-gay-mat-ngu-va-cach-bo-sung-an-toan-169230226170350764.htm (truy cập ngày 17/12/2023) []
  2. suckhoedoisong – Bổ sung magiê làm giảm lo âu, trầm cảm và các triệu chứng tăng động giảm chú ý – https://suckhoedoisong.vn/bo-sung-magie-lam-giam-lo-au-tram-cam-va-cac-trieu-chung-tang-dong-giam-chu-y-169220511115026185.htm (truy cập ngày 17/12/2023) []
  3. suckhoedoisong – Những cách chữa mất ngủ dân gian phổ biến – https://suckhoedoisong.vn/nhung-cach-tri-mat-ngu-dan-gian-pho-bien-169220926200546322.htm (truy cập ngày 16/12/2023) [][][]
Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TIN TỨC LIÊN QUAN
    Đóng So sánh ngay Xoá tất cả sản phẩm
    Đóng

    Tìm kiếm sản phẩm