Mẹo chữa mất ngủ dân gian an toàn, hiệu quả tại nhà

Đánh giá bài viết

Mất ngủ ngày càng phổ biến trong xã hội ngày nay và đang có xu hướng trẻ hóa, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của con người. Hiện nay có một số phương pháp dân gian hỗ trợ điều trị mất ngủ rất an toàn và được rất nhiều người  sử dụng. Hãy cùng PharmaOTC tìm hiểu một số mẹo chữa mất ngủ dân gian qua bài viết dưới đây.

Mất ngủ là gì?

Giấc ngủ rất cần thiết để cải thiện sức khỏe và tinh thần, giúp cơ thể được nghỉ ngơi và khôi phục năng lượng.

Mất ngủ là một chứng rối loạn giấc ngủ khiến người bệnh khó đi vào giấc ngủ, khó duy trì giấc ngủ và khó quay lại giấc ngủ, thức dậy nhiều lần khi ngủ,…

Người bị mất ngủ dễ bị mệt mỏi, uể oải khi thức dậy, luôn trong trạng thái lờ đờ, không tỉnh táo, thường xuyên buồn ngủ nhưng lại không ngủ được.

Tác hại của việc mất ngủ

tác hại của mất ngủ
Mất ngủ kéo dài gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người bệnh

Mất ngủ gây ra nhiều tác hại về lâu dài với sức khỏe và cuộc sống của người bệnh:

  • Ảnh hưởng tới tinh thần của người bệnh: Mất ngủ khiến tinh thần uể oải, thường xuyên thấy buồn ngủ, kém linh hoạt, người bệnh dễ cáu gắt, thậm chí có thể dẫn đến trầm cảm. Tinh thần không tỉnh táo dễ gây ra tai nạn trong khi lái xe, vận hành máy móc …
  • Ảnh hưởng đến học tập và công việc: Gây rối loạn trí nhớ và giảm khả năng tập trung chú ý, ảnh hưởng tới năng suất chất lượng công việc và học tập hay các hoạt động của cá nhân, cuộc sống, gia đình và xã hội.
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe: Ngủ không đủ giấc làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, tăng nguy cơ mắc bệnh, kéo theo đó là một loạt bệnh như bệnh tim, tăng huyết áp, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì,… Nguy hiểm hơn, nếu tình trạng mất ngủ kéo dài, nó có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, thậm chí dẫn đến tử vong.1)

Mẹo chữa mất ngủ dân gian tại nhà

Từ xa xưa, ông cha ta đã biết sử dụng thảo dược thiên nhiên chữa bệnh mất ngủ, điều này đã được đúc kết thành những mẹo dân gian và được lưu truyền qua các thế hệ. Dưới đây là một số mẹo dân gian hay được nhiều người lựa chọn sử dụng.

Chữa mất ngủ bằng trà Tâm sen

Tâm sen hay được gọi là tim sen, liên tâm là mầm xanh của hạt sen. Tâm sen có vị đắng, tính lạnh, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, điều hòa khí huyết. Tâm sen có chứa asparagine cùng với các alcaloid khác giúp người bệnh dễ ngủ và ngủ sâu giấc hơn. Chính vì vậy mà từ lâu tâm sen đã được sử dụng trong các bài thuốc chữa mất ngủ.2)

Cách pha trà tâm sen chữa mất ngủ:

  • Tâm sen đem sao khô
  • Đem rửa 1,5 – 3 g tâm sen cho vào bình trà hãm với nước nóng
  • Đợi khoảng 15 phút, trà tâm sen có thể dùng được. Có thể cho thêm đường phèn để dễ uống

Lưu ý:

  • Nên sử dụng khi trà còn ấm
  • Cần chú ý sử dụng đúng cách và đảm bảo đúng liều lượng để tránh phản tác dụng[3][7].

Chữa mất ngủ bằng Gừng

Theo Đông y, gừng có vị cay, tính ấm và có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Uống trà gừng giúp cơ thể thoải mái, hỗ trợ giải tỏa căng thẳng, thư giãn tinh thần và dễ đi vào giấc ngủ. Thành phần tinh dầu trong gừng như zingeron, shogaola,… giúp tăng khả năng lưu thông máu và giảm chứng mất ngủ. Ngoài ra thành phần cineol có tác dụng cải thiện tâm trạng, hỗ trợ làm giảm stress, tăng trao đổi chất dinh dưỡng, giảm cơn đau.

chữa mất ngủ bằng gừng
Uống trà gừng giúp ngủ ngon hơn

Cách pha trà gừng trị mất ngủ

  • Rửa sạch, thái lát gừng
  • Cho gừng vào ấm, bổ sung thêm nước
  • Đun trong khoảng 5 phút. Có thể cho thêm đường phèn hoặc mật ong
  • Nên uống khi còn ấm để được hiệu quả cao nhất

Ngoài ra, một phương pháp khác giúp hỗ trợ cho giấc ngủ là ngâm chân với nước gừng giúp tăng cường lưu thông máu trong cơ thể giúp cải thiện chức năng của nhiều cơ quan từ đó giúp chất lượng giấc ngủ tốt hơn.2)

Chữa mất ngủ bằng trà hoa cúc

Hoa cúc có vị ngọt, hơi đắng, tính mát. Thành phần flavonoid và apigenin trong hoa cúc có tác dụng an thần giúp hỗ trợ trị các chứng mất ngủ mãn tính. Ngoài ra, uống trà hoa cúc thường xuyên sẽ giúp người dùng giảm lo lắng, `dịu thần kinh và giảm chứng mất ngủ.3)

Cách pha trà hoa cúc trị mất ngủ:

  • Hoa cúc khô rửa sạch, cho vào ấm trà.
  • Tráng 1 lần qua nước sôi sau đó đổ bỏ phần nước đã tráng đi.
  • Rót thêm nước sôi vào ủ ấm khoảng 5 phút.
  • Với người không uống được đắng, bạn có thể cho thêm mật ong hoặc đường phèn.

Lưu ý:

  • Nên dùng trà khi còn ấm
  • Trà hoa cúc được khuyến cáo không dùng cho người rối loạn đông máu, phụ nữ mới mang thai, người bị huyết áp thấp.

Chữa mất ngủ dân gian với trà Cam thảo

chữa mất ngủ dân gian với trà cam thảo
Trà cam thảo hỗ trợ cải thiện giác ngủ hiệu quả

Theo Đông y, cam thảo có vị ngọt, tính bình, được dùng trong nhiều bài thuốc dân gian. Nhờ có thành phần Glycyrrhizin, cam thảo có tác dụng an thần, gây buồn ngủ.

Cách pha trà cam thảo trị mất ngủ:

  • Sử dụng rễ cam thảo đã phơi khô, thái lát mỏng
  • Cho cam thảo vào ấm trà cùng với nước sôi
  • Đợi khoảng 15 phút cho trà ngấm và sử dụng. Có thể thêm đường khi sử dụng.

Lưu ý: Người tỳ vị nhiệt, bụng đầy trướng, nôn mửa, người huyết áp thấp, người bệnh đái đường không nên dùng.

Chữa mất ngủ bằng tinh dầu Oải hương

Tinh dầu oải hương có khả năng tác động lên hệ thần kinh trung ương giúp giúp ngon hơn và sâu hơn. Ngoài ra, tinh dầu oải hương với mùi hương dịu nhẹ rất dễ chịu, giúp Thành phần este giúp thư giãn, tạo cảm giác thoải mái và cải thiện giấc ngủ.

Cách sử dụng tinh dầu oải hương chữa mất ngủ:

Sử dụng máy khuếch tán tinh dầu trong phòng hoặc nhỏ vài giọt tinh dầu vào chậu nước ấm để tắm.

Uống Mật ong giúp ngủ ngon

Thành phần acid amin tryptophan trong mật ong rất hiệu quả trong cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, mật ong còn chứa glycogen giúp giảm căng thẳng, tạo cảm giác buồn ngủ.

Uống mật ong giúp ngủ ngon
Uống mật ong giúp ngủ ngon

Cách sử dụng mật ong chữa mất ngủ:

Có thể sử dụng mật ong nguyên chất hoặc kết hợp mật ong với sữa tươi, gừng hay trà thảo mộc để pha nước uống trước khi đi ngủ.

Mẹo dân gian chữa mất ngủ từ cây Lạc tiên

Trong Đông y, lạc tiên có tính mát, vị ngọt và đắng, có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu, viêm da, mẩn ngứa và đặc biệt có tác dụng an thần, chữa mất ngủ tốt. Trong lạc tiên có chứa thành phần alcaloid, flavonoid giúp ngủ ngon giấc và sâu giấc hơn.2)

uống trà lạc tiên
Lạc tiên giúp ngủ ngon giấc và sâu giấc hơn

Cách pha trà lạc tiên trị mất ngủ:

  • Lạc tiên chặt thành khúc nhỏ, phơi hoặc sấy khô
  • Lạc tiên trước khi pha trà đem rửa sạch, cho vào ấm đun sôi với nước
  • Hãm trong 5 – 10 phút và thưởng thức

Lưu ý:

  • Nên dùng trà khi còn ấm
  • Người bị huyết áp thấp, người bị suy thận, phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ cần tránh sử dụng cây lạc tiên.

Các lưu ý khi sử dụng mẹo dân gian chữa mất ngủ bằng thảo dược

  • Lựa chọn thảo dược có nguồn gốc và chất lượng uy tín, rõ ràng.
  • Lựa chọn thảo dược phù hợp: Trước khi sử dụng cần tìm hiểu kỹ từ các nguồn uy tín hoặc xin lời khuyên của bác sĩ đông y.
  • Sử dụng thảo dược đúng cách: Lựa chọn cách sử dụng thảo dược để đảm bảo đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Sử dụng thảo dược để chữa mất ngủ cần sử dụng lâu dài để đạt được tác dụng.
  • Để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất, bên cạnh sử dụng các phương pháp chữa mất ngủ dân gian, người dùng cần duy trì một lối sống lành mạnh, có chế độ ăn uống phù hợp, luôn giữ tinh thần thư thái, thoải mái.
  • Nếu phương pháp chữa mất ngủ với thảo dược không hiệu quả, người bệnh nên đi khám để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp.

Trên đây là những mẹo dân gian trị mất ngủ hiệu quả tại nhà. Chúng tôi hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn. Nếu bạn đọc có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bài viết, liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp trong thời gian sớm nhất.

  1. (ncbi – Insomnia and Its Impact on Physical and Mental Health – https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3972485/ (truy cập ngày 30.12.2023) []
  2. (suckhoedoisong – Những cách trị mất ngủ dân gian phổ biến – https://suckhoedoisong.vn/nhung-cach-tri-mat-ngu-dan-gian-pho-bien-169220926200546322.htm (truy cập ngày 30.12.2023) [] [] []
  3. (suckhoedoisong – 5 thảo dược tốt cho người bị mất ngủ – https://suckhoedoisong.vn/5-thao-duoc-tot-cho-nguoi-bi-mat-ngu-169230215093657117.htm (truy cập ngày 30.12.2023) []
Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TIN TỨC LIÊN QUAN
    Đóng So sánh ngay Xoá tất cả sản phẩm
    Đóng

    Tìm kiếm sản phẩm