Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ nên và không nên ăn gì?

5/5 - (1 bình chọn)

Trong những tháng đầu đời, sữa mẹ luôn là nguồn thức ăn, dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Do đó, chế độ ăn uống của người mẹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe đường ruột của con. Vậy khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì để con nhanh khỏi? Để giải đáp câu hỏi trên, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Chế độ ăn của mẹ ảnh hưởng như thế nào tới trẻ sơ sinh

Chế độ ăn của mẹ tác động lớn đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ sơ sinh. Một chế độ ăn cân đối, giàu dinh dưỡng sẽ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ. Trong khi chế độ ăn không lành mạnh có thể gây ra vấn đề sức khỏe cho cả mẹ và bé bao gồm thừa cân, thiếu dinh dưỡng hoặc các vấn đề về tiêu hóa.

Trong giai đoạn cho con bú, chất dinh dưỡng trong sữa mẹ phụ thuộc vào chế độ ăn của mẹ. Bổ sung vitamin và khoáng chất như canxi, sắt, và DHA giúp sữa mẹ giàu dinh dưỡng, hỗ trợ phát triển trẻ. Ngược lại, ăn quá nhiều thức ăn chứa chất béo bão hòa, đường và muối có thể gây béo phì và vấn đề tim mạch cho trẻ. Duy trì chế độ ăn lành mạnh và cân đối giúp mẹ giữ sức khỏe và đảm bảo phát triển toàn diện của trẻ.

Chế độ ăn của mẹ cũng ảnh hưởng lớn đến hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh. Trong những tháng đầu đời, hệ tiêu hóa của trẻ vẫn còn non nớt và chưa phát triển hoàn thiện nên dễ gặp vấn đề về đường ruột như khó tiêu, tiêu chảy. Nếu mẹ tiêu thụ đủ chất xơ, nước và các vitamin cần thiết, điều này sẽ giúp kích thích hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động hiệu quả. Ngược lại, nếu chế độ ăn của mẹ không cân đối hoặc thiếu hụt dinh dưỡng, điều này có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa cho trẻ, như tiêu chảy hoặc táo bón.

Chế độ ăn của mẹ ảnh hưởng như thế nào tới trẻ
Chế độ ăn của mẹ tác động lớn đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì?

Mẹ có thể tham khảo một số loại thực phẩm dưới đây để cải thiện cũng như ngăn ngừa tình trạng tiêu chảy cho bé.1)

Áp dụng chế độ ăn BRAT

BRAT là các chữ cái viết tắt của 4 loại thực phẩm bao gồm:

  • Bananas (chuối): Cung cấp phần lớn lượng kali cần thiết để duy trì chức năng tế bào và bù lại điện giải bị mất khi bị tiêu chảy.
  • Rice (gạo): Giàu tinh bột nhưng ít chất xơ nên rất dễ tiêu. Ngoài ra tinh bột còn giúp hấp thu chất lỏng nên cải thiện tốt tình trạng tiêu chảy
  • Applesauce (sốt táo): Táo có chứa nhiều pectin – một loại chất xơ hòa tan, giúp trẻ tiêu hóa dễ dàng. Đồng thời nó cũng giúp bổ sung đường tự nhiên một các nhanh chóng.
  • Toast ( bánh mì nướng): Đây cũng là thực phẩm giàu tinh bột, dễ tiêu hóa và hấp thu tốt.
Áp dụng chế độ ăn BRAT
Thực phẩm BRAT là những thực phẩm dễ tiêu hóa tốt cho tình trạng của mẹ bầu

Thực phẩm BRAT là những thực phẩm dễ tiêu hóa, được dung nạp tốt cho những người người gặp tình trạng tiêu chảy. Chế độ ăn BRAT ít protein và ít chất béo, rất có lợi cho hệ tiêu hóa của bạn, ít chất xơ giúp làm cứng phân lỏng.

Ngoài ra các mẹ cũng có thể bổ sung thêm trà, sữa chua, các loại thực phẩm bán rắn và ít chất xơ khác vào chế độ ăn như bánh quy, khoai tây, đậu trắng,…

Sữa chua

Sữa chua giúp bổ sung một lượng lớn lợi khuẩn thay thế cho lượng vi khuẩn có lợi ở đường ruột đã bị mất do tiêu chảy. Ngoài ra lợi khuẩn mà sữa chua cung cấp cũng giúp bảo vệ đường ruột, chống lại những vi khuẩn có hại trong hệ tiêu hóa. Mẹ bổ sung thêm sữa chua trong thực đơn hàng ngày sẽ giúp cho trẻ sơ sinh có hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Mẹ nên ăn sữa chua
Sữa chua giúp bổ sung một lượng lớn lợi khuẩn, tốt cho tiêu hóa của trẻ

Uống nhiều nước và ăn nhiều rau xanh

Khi bị tiêu chảy trẻ thường mất nhiều nước và điện giải, nếu không bổ sung kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó mẹ cũng cần uống nhiều nước và ăn nhiều rau củ quả để bổ sung thêm vitamin, khoáng chất tự nhiên trong sữa mẹ, giúp trẻ sơ sinh nâng cao khả năng chống lại bệnh tật.

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc là một loại thảo dược giúp giảm nhu động ruột bằng cách thư giãn các cơ và niêm mạc ruột. Đồng thời loại trà này cũng góp phần giữ nước nên rất hữu ích trong điều trị cho bé bị tiêu chảy nhẹ đến trung bình.2)

Uống trà hoa cúc
Trà hoa cúc chứa nhiều hoạt chất tốt cho đường tiêu hóa, cải thiện tình trạng sức khỏe cho bé

Mẹ nên kiêng ăn gì khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy

Khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy, mẹ không nên ăn những loại thực phẩm dưới đây, tránh làm tình trạng của bé trở nên tệ hơn.3)

Thực phẩm sống, không đảm bảo vệ sinh

Thực phẩm chưa qua chế biến, thực phẩm không an toàn vệ sinh chính là nơi cư trú của các loại khi khuẩn, vi trùng, giun sán… gây ra các bệnh về đường ruột, đặc biệt là tiêu chảy. Do đó mẹ nên tránh ăn đồ sống như gỏi cá, nem chua, rau sống,… đề hạn chế tối đa nguy cơ bị tiêu chảy cho trẻ.

Thực phẩm cay nóng

Đồ ăn cay nóng có chứa nhiều gia vị và các chất bảo quản nên sẽ ảnh hưởng tới sữa mẹ, gây hại cho hệ tiêu hóa non nớt của trẻ, có thể làm cho tình trạng tiêu chảy nghiêm trọng hơn. Vì vậy, mẹ cũng nên loại bỏ những món ăn này ra khỏi thực đơn của mình.

Không nên ăn thực phẩm cay nóng
Đồ ăn cay nóng sẽ gây ảnh hưởng xấu cho hệ tiêu hóa non nớt của trẻ sơ sinh

Thực phẩm dễ gây dị ứng

Một số thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, đậu phộng, trứng, sữa,… Khi ăn những loại thực phẩm này, mẹ nên theo dõi kỹ lưỡng thực đơn và các triệu chứng bất thường của con để phát hiện và xử lý kịp thời.

Chất kích thích, nước có gas

Cấc chất kích thích như cà phê, rượu, bia, thuốc lá,… là một trong các nguyên nhân làm giảm chất lượng sữa, đồng thời góp phần kích thích tăng nhu động ruột, làm cho tình trạng tiêu chảy trở nên nghiêm trọng hơn.[6]

Hy vọng rằng bài viết trên đã giải đáp phần nào thắc mắc cho các mẹ về vấn đề trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì? Tiêu chảy là tình trạng thường gặp ở trẻ do đường tiêu hóa chưa hoàn thiện nhưng mẹ vẫn có thể chủ động phòng ngừa cho con bằng chế độ ăn uống hợp lý và khoa học.

Người viết bài: Phạm Thị Nhung – M1K75 – Trường Đại học Dược Hà Nội.

  1. (lolalykke – Breastfeeding Diet: What to Eat While Breastfeeding – https://lolalykke.com/blogs/mamahood-manuals/breastfeeding-diet-what-to-eat-while-breastfeeding?_pos=1&_sid=62d4dd9b3&_ss=r (truy cập ngày 17/11/2023) []
  2. (healthline – Natural Treatments for Diarrhea While Breast-Feeding – https://www.healthline.com/health/parenting/diarrhea-treatments-while-breast-feeding (truy cập ngày 17/11/2023) []
  3. (ncbi – Maternal food restrictions during breastfeeding – https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5383635/ (truy cập ngày 17/11/2023) []
5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TIN TỨC LIÊN QUAN
    Đóng So sánh ngay Xoá tất cả sản phẩm
    Đóng

    Tìm kiếm sản phẩm