Mất ngủ uống gì? Top 6 thức uống chữa mất ngủ tại nhà

5/5 - (1 bình chọn)

Mất ngủ, thiếu ngủ, ngủ không sâu giấc… là những nguyên nhân khiến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bạn suy giảm trầm trọng. Bên cạnh việc dùng thuốc để cải thiện chất lượng giấc ngủ thì những phương pháp không dùng thuốc như xây dựng chế độ ăn uống hợp lý cũng đang được rất nhiều người quan tâm và áp dụng. Trong bài viết dưới đây, PharmaOTC sẽ gửi tới độc giả top 6 thức uống giúp cải thiện giấc ngủ.

Top 6 thức uống giúp cải thiện giấc ngủ

Dưới đây là một số thức uống giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả và dễ làm tại nhà bạn có thể tham khảo.

Sữa hạnh nhân cải thiện giấc ngủ

Khi nhắc tới các thức uống giúp cải thiện giấc ngủ thì không thể thiếu sữa hạnh nhân. Bên trong sữa hạnh nhân chứa một lượng hoạt chất tryptophan, đây là một loại acid amin có khả năng kích thích não bộ sản sinh thêm nhiều serotonin. Hormon này giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn và điều chỉnh chu kỳ ngủ tự nhiên. Ngoài ra, sữa hạnh nhân còn rất giàu magie – một chất cũng giúp người bệnh nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Sữa ấm giúp ngủ ngon hơn

Từ lâu, sữa ấm đã được khuyên dùng để giúp người dùng có giấc ngủ ngon hơn. Để lý giải cho điều này, một số người cho rằng là do trong sữa ấm có một lượng lớn chất tryptosan, maige, canxi và đặc biệt là casein tryptic hydrolysate – một loại peptid có tác dụng hỗ trợ làm giảm căng thẳng, mệt mỏi và giúp người bệnh dễ đi vào giấc ngủ hơn. 1

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia, người mắc bệnh mất ngủ nên uống một ly sữa ấm vào khoảng 1-2 giờ trước khi đi ngủ buổi tối để đạt hiệu quả tốt nhất.

sữa ấm giúp ngủ ngon
Một ly sữa ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn

Chữa mất ngủ bằng trà gừng

Trong Y học cổ truyền, gừng được coi là một loại dược liệu có tính cay ấm, giúp cơ thể được thoải mái, thư giãn và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Còn theo Y học hiện đại, trong gừng chứa lượng lớn các chất như tinh dầu, zingeron, shogaola… giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi và cải thiện hiệu quả chứng mất ngủ.

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng thời điểm phù hợp để người mắc chứng mất ngủ uống trà gừng thường là hai lần vào buổi chiều hoặc khoảng 1 giờ trước khi đi ngủ.

Trà hoa cúc trị mất ngủ

Trà hoa cúc được biết đến là một loại trà có hương thơm dễ chịu và tính dịu nhẹ. Người uống trà hoa cúc sẽ cảm thấy đầu óc thư giãn, thoải mái hơn, từ đó dễ đi vào giấc ngủ hơn. Cùng với đó, hoa cúc có chứa apigenin – chất có tác dụng an thần nhẹ, hỗ trợ làm giảm lo âu, giảm căng thẳng thần kinh, giúp người bệnh có giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Thời điểm tốt nhất để bạn uống trà hoa cúc là ít nhất khoảng 30 phút trước khi đi ngủ buổi tối.

trà hoa cúc trị mất ngủ
Apigenin có trong hoa cúc giúp giảm căng thẳng, lo âu và có giấc ngủ sâu hơn

Sữa mật ong chữa mất ngủ

Mật ong là một nguyên liệu tự nhiên có nhiều công dụng hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, trong đó có cả việc chữa mất ngủ. Giống như sữa, bên trong mật ong có chưa tryptosan – một chất rất có lợi cho giấc ngủ. Ngoài ra, thành phần fructoso và glucose có trong mật ong sẽ giúp người bệnh có thể duy trì một giấc ngủ ổn định hơn. Glucose có khả năng giúp người bệnh ổn định đường huyết, nuôi dưỡng não bộ và duy trì giấc ngủ ngon. Còn fructose sau khi đi vào gan sẽ chuyển hóa thành glycogen – một nguyên liệu vô cùng cần thiết cho giấc ngủ 2

Kết hợp mật ong và sữa ấm không chỉ tạo thành loại thức uống sữa mật ong thơm ngon mà còn bổ dưỡng, làm tăng hiệu quả việc cải thiện giấc ngủ hơn.

Uống trà tâm sen an thần, ngủ ngon

Trà tâm sen là loại trà được làm từ những mầm xanh bên trong hạt sen sau khi mang đi sấy khô. Theo Y học cổ truyền, tâm sen là nguyên liệu có vị đăng, tính lạnh nên có tác dụng hạ hỏa, làm tiêu tan căng thẳng, mệt mỏi, giúp giấc ngủ được sâu và ngon hơn. Còn theo Y học hiện đại, các alkaloid (như liesinin, nuciferin, nelumbin) và asparagine được tìm thấy trong tâm sen đều là những chất tốt cho sức khỏe, có công dụng trong việc giảm căng thẳng, mệt mỏi, giúp ổn định và nâng cao chất lượng giấc ngủ của người bệnh.

Việc sử dụng đều đặn 1g tâm sen với 100ml nước trước khi ngủ khoảng 30 phút sẽ giúp bạn cải thiện đáng kể tình trạng mất ngủ, khó vào giấc hoặc ngủ chập chờn.

uống trà tâm sen an thần ngủ ngon
Trà tâm sen có tác dụng ổn định và nâng cao chất lượng giấc ngủ của người bệnh

Mất ngủ không nên uống gì?

Trên thực tế, việc có một chế độ ăn uống không phù hợp góp phần ảnh hưởng không nhỏ tới thời lượng và chất lượng giấc ngủ của bạn Dưới đây là một số loại thức uống bệnh nhân bị mất ngủ nên tránh:

  • Các thức uống chứa caffein như cà phê, trà: Caffein là một chất kích thích kệ thần kinh trung ương rất phổ biến. Việc sử dụng quá nhiều thức uống chứa caffein sẽ khiến bạn khó ngủ hoặc thậm chí có thể mất ngủ. Những tác động này có thể gây ảnh hưởng mạnh hơn ở người cao tuổi do chức năng thần kinh, tâm sinh lý kém hơn dẫn tới việc dễ bị mất ngủ hơn người trẻ.
mất ngủ không nên uống gì
Dùng quá nhiều đồ uống chứa caffein sẽ khiến bạn bị mất ngủ
  • Rượu: Uống quá nhiều rượu hoặc lạm dụng rượu sẽ làm gián đoạn các giai đoạn của giấc ngủ, từ đó dẫn tới mất ngủ. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng rượu thúc đẩy rối loạn nhịp sinh học, gây ra hiện tượng thời gian ngủ ngắn, ngủ ngáy hoặc ngừng thở tắc nghẽn khi ngủ.
  • Coca, trà sữa: Khi uống quà nhiều đồ uống ngọt sẽ làm thừa lượng đường cần thiết cho cơ thể, từ đó dễ dẫn tới các vấn đề đường tiêu hóa như đầy bụng, ợ hơi, khó tiêu. Những điều này sẽ khiến bạn bị đau bụng vào ban đêm và khó ngủ hơn.

Một số lưu ý để cải thiện giấc ngủ

Bên cạnh việc áp dụng danh sách các loại thức uống nên bổ sung và nên kiêng, người bị bệnh mất ngủ cần lưu ý thêm một số điều sau để có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách tốt nhất:

  • Hạn chế ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử như điện thoại di động, tivi, laptop….
  • Hạn chế ngủ trưa quá lâu: Thời gian ngủ trưa được khuyến cáo là từ 30 phút – 1 giờ
  • Xây dựng một không gian ngủ thoải mái: Đảm bảo nơi ngủ được thoải mái, yên tĩnh, sạch sẽ, có nhiệt độ và ánh sáng phù hợp
  • Không nên ăn trước khi ngủ: Khi bạn đi ngủ với cảm giác quá no, việc bạn khó vào giấc ngủ là điều không thể tránh khỏi.
  • Thường xuyên vận động, tập thể dục ở mức độ phù hợp với bản thân.
  • Không nên làm việc quá sức, giữ cho bản thân một tinh thần thoải mái, thư giãn, tránh căng thẳng, stress kéo dài.

Trên đây là top 6 thức uống giúp cải thiện giấc ngủ, một số thức uống nên tránh và lưu ý để chữa mất ngủ mà PharmaOTC thông tin tới bạn. Nếu bạn có thắc mắc nào liên quan đến bài viết, liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp thắc mắc trong thời gian sớm nhất.

Chú thích & tham khảo
  1. healthline – Should You Drink Milk Before Bed? – https://www.healthline.com/nutrition/drinking-milk-before-bed (truy cập ngày 24/12/2023) []
  2. ncbi – Detection of Serotonin, Melatonin, and Their Metabolites in Honey – https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC9017714/#:~:text=Finally%2C%20l%2Dtryptophan%2C%20the,in%20honey%20(Figure%20S3). (truy cập ngày 24/12/2023) []
5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TIN TỨC LIÊN QUAN
    Đóng So sánh ngay Xoá tất cả sản phẩm
    Đóng

    Tìm kiếm sản phẩm