Cách cầm tiêu chảy tại nhà nhanh nhất cho người lớn

5/5 - (1 bình chọn)

Tiêu chảy hiện nay đang là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến khiến các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của người bệnh bị ảnh hưởng. Chính vì vậy, những phương pháp trị tiêu chảy tại nhà nhanh chóng đang được nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích liên quan đến cách trị tiêu chảy tại nhà hiệu quả, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Nguyên nhân gây tiêu chảy

Nguyên nhân gây tiêu chảy
Tiêu chảy do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra

Tiêu chảy do những nguyên nhân gây ra như sau:1)

  • Bệnh có thể do nhiễm virus, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng. Đơn cử như Rotavirus là một loại virus gây tiêu chảy thường gặp ở trẻ em. Không chỉ vậy, tiêu chảy còn có thể do các loại virus khác gây ra như Astrovirus, Calicivirus, Adenovirus…Các vi trùng gây bệnh thường là Salmonella, Campylobacter, Shigella và Escherichia coli…
  • Do bệnh lý: Một số bệnh lý như hội chứng ruột kích thích hoặc hội chứng đau cơ xơ hóa, viêm ruột hay viêm túi mật,… cũng có thể là nguyên nhân làm gây rối loạn tiêu hóa, từ đó tiêu chảy.
  • Nguyên nhân khác: Bệnh tiêu chảy còn do những nguyên nhân như ăn uống thực phẩm ô nhiễm, dị ứng thức ăn hoặc tác dụng phụ của thuốc cũng như lo âu, căng thẳng… gây ra.

Các cách trị tiêu chảy tại nhà hiệu quả

Ngày nay, có rất nhiều cách trị tiêu chảy đạt hiệu quả ngay tại nhà. Dưới đây là một số phương pháp trị tiêu chảy đơn giản mà bạn có thể tham khảo ngay.2)

Bổ sung nước cho cơ thể

Trong trường hợp bị tiêu chảy, việc bổ sung nước thường xuyên sẽ giúp bù lại lượng nước, điện giải và các chất khoáng mà cơ thể bị mất. Do đó, để tránh tình trạng cơ thể bị mất nước, bạn nên uống khoảng 2000mL nước mỗi ngày. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể sử dụng nước ép hoa quả hoặc trà pha với một chút đường.

Bổ sung nước cho cơ thể
Khi bị tiêu chảy, việc bổ sung nước thường xuyên sẽ giúp bù lại lượng nước đã mất

Lưu ý, khi bạn uống nước, người bệnh nên uống từng ngụm nhỏ và không nên uống một lần quá nhiều nước.

Bị tiêu chảy uống gì?

Một trong các cách hạn chế tiêu chảy một cách tự nhiên và đạt hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua đó là trà hoa cúc. Trong hoa cúc có chứa các hoạt chất tốt cho người bị viêm đường ruột. Đặc biệt, trong hoa cúc còn chứa tanin – một chất có công dụng chống co thắt ruột, tốt cho người mắc hội chứng ruột kích thích và tiêu chảy.

Bạn hoàn toàn có thể dùng trà hoa cúc đóng gói, đã chế biến sẵn và pha theo hướng dẫn để uống vào mỗi ngày. Khi pha, bạn chỉ cần ngâm một thìa cà phê trà hoa cúc với lá bạc hà trong nước sôi khoảng 15 phút. Duy trì uống ba tách trà hoa cúc sẽ giúp tình trạng tiêu chảy thuyên giảm đáng kể.

Nghỉ ngơi

Khi bị tiêu chảy, việc nghỉ ngơi đầy đủ có vai trò quan trọng trong quá trình chữa khỏi bệnh tiêu chảy. Nếu cơ thể người bệnh cảm thấy thư giãn, thoải mái thì bệnh tiêu chảy cũng sẽ thuyên giảm đáng kể.

Vì thế, để điều trị tiêu chảy đạt hiệu quả, bạn nên nghỉ ngơi một vài ngày. Hãy cố gắng nằm nghỉ ngơi trên giường thật thoải mái, nên đặt một chiếc khăn hoặc một chai nước ấm lên bụng nhằm giảm bớt những cơn co thắt ở bụng.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Xây dựng chế độ ăn hợp lý
Nên xây dựng một chế độ ăn hợp lý để bổ sung các chất đã mất

Khi bị tiêu chảy, bạn nên tránh xa những loại thực phẩm khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn như phô mai, sữa hoặc các sản phẩm từ sữa khác, đồ uống có cồn, có caffeine. Bạn cũng không nên ăn các sản phẩm có vị ngọt nhân tạo như bánh, kẹo công nghiệp,… hay thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, cay nóng.

Mẹo dân gian chữa đau bụng, đi ngoài

Từ xưa, ông cha ta đã tìm ra rất nhiều phương pháp trị tiêu chảy tại nhà vừa đơn giản và tiết kiệm lại mang lại hiệu quả nhanh chóng. Bạn có thể tham khảo các cách điều trị tiêu chảy tại nhà theo dân gian dưới đây:

Cách chữa tiêu chảy cấp tốc bằng ngải cứu

Do ngải cứu vị đắng, tính ấm, mùi thơm nên có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và chữa đau bụng do lạnh. Hơn nữa, ngải cứu còn có công dụng tốt trong việc kháng nấm tụ cầu vàng, khuẩn tả thổ,… Cũng chính vì vậy mà ngải cứu được coi là một bài thuốc dân gian trị tiêu chảy hiệu quả.

Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 6g lá ngải cứu tươi và hoa ngải cứu khô, tán nhuyễn cùng 15g gừng già, 10g trường bì và 30g nhục đậu khấu.
  • Bước 2: Cho tất cả nguyên liệu trên vào ấm chuyên dụng sắc với 750ml nước. Sắc đến khi thấy còn 250ml thì ngừng sắc và để nguội, chia làm 3 lần uống. Nên sử dụng liên tục 2 – 3 ngày thì sẽ thấy hiệu quả.

Lưu ý: Ngải cứu là dược liệu có tính ấm cao, không nên sử dụng nhiều cũng như không được sắc uống thay trà. Đồng thời, bạn không dùng cho người rối loạn đường ruột cấp tính và phụ nữ mang thai 3 tháng đầu.

Trị tiêu chảy bằng gạo rang

Một trong những phương pháp dân gian quen thuộc khi chữa tiêu chảy tại nhà và được nhiều người dùng đó là gạo rang.

Trị tiêu chảy bằng gạo rang
Phương pháp dân gian quen thuộc khi chữa tiêu chảy tại nhà đó là gạo rang.

Cách làm rất đơn giả, bao gồm các bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 10g gạo rang, 15g ngải cứu khô và 15g đường đỏ.
  • Bước 2: Cho 3 nguyên liệu này vào ấm sắc, đun sôi với nước từ 5 – 10 phút rồi để nguội.
  • Bước 3: Chia làm 2 lần uống trong ngày sẽ thấy hiệu quả.

Chữa tiêu chảy bằng sữa chua

Sữa chua là một sự lựa chọn tuyệt vời cho những người bị tiêu chảy. Trong sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho đường ruột, đặc biệt là người đang bị tiêu chảy do rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, acid lactic trong sữa chua có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn xấu giúp bạn nhanh chóng khỏi bệnh.

Trong một số trường hợp, việc sử dụng kháng sinh kéo dài có thể gây tiêu chảy bằng cách giết chết những vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Chính vì thế, khi ăn sữa chua sẽ sản xuất nhiều hơn những vi khuẩn có lợi, từ đó sẽ hạn chế bị tiêu chảy. Lưu ý, bạn nên ăn sữa chua trước khi dùng thuốc trị tiêu chảy để đạt hiệu quả như mong muốn.

Trị tiêu chảy tại nhà bằng lá ổi

Lá ổi cũng là một cách trị tiêu chảy cấp tốc được khá nhiều người tin tưởng sử dụng. Lá ổi được biết có vị chát, khả năng kháng khuẩn tốt, từ đó giúp điều trị những bệnh liên quan đến viêm nhiễm. Hơn nữa, lá ổi còn có khả năng làm giảm sự xuất tiết, kích thích ruột cũng như làm co mạch. Có rất nhiều cách dùng lá ổi chữa tiêu chảy như nhai nuốt lá ổi hoặc uống nước lá ổi.

Cụ thể cách thực hiện như sau:

  • Cách 1: Dùng 4 – 5 búp ổi nhai với một ít muối, nuốt nước, bỏ bã.
  • Cách 2: Dùng 20g búp ổi, 10g gừng nướng chín và 10g vỏ quýt khô. Sau đó, đem tất cả cắt nhỏ và sắc với 400ml nước, thấy còn 100ml nước thì chia làm 2 lần uống trong ngày.
  • Cách 3: Chuẩn bị 20g búp ổi, 20g gạo rang, 20g vỏ măng cụt, sắc cùng 10g gừng nướng lấy nước uống nhiều lần trong ngày.

Lưu ý: Phương pháp này không áp dụng cho trường hợp dị ứng hay ngộ độc thực phẩm. Đồng thời, không dùng cho trẻ mắc tiêu chảy do nhiễm virus và vi khuẩn.

Trị tiêu chảy bằng gừng

Gừng có tác dụng hỗ trợ chữa các bệnh về tiêu hóa và có thể dùng trong trị bệnh tiêu chảy.

Trị tiêu chảy bằng gừng
Gừng có tác dụng hỗ trợ chữa các bệnh về tiêu hóa và có thể dùng trong trị bệnh tiêu chảy

Các bước thực hiện đơn giản như sau:

  • Bước 1: Gừng tươi rửa sạch, nướng lên, cạo vỏ và sau đó rửa sạch lại một lần nữa.
  • Bước 2: Cắt gừng thành từng miếng nhỏ, bỏ vào nước sôi hãm uống như trà.

Tuy nhiên, phương pháp này không nên áp dụng cho những người bị sỏi mật hay phụ nữ mang thai và người có thân nhiệt cao.

Những lưu khi khi trị tiêu chảy ở nhà

Khi trị tiêu chảy tại nhà thì người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Tiêu chảy có thể biến mất sau một vài ngày điều trị. Tuy nhiên, trong trường hợp có những triệu chứng như phân có màu đen hay sốt cao kéo dài hơn 24 giờ, ói mửa thường xuyên và nước tiểu màu đậm, da khô, đau bụng dữ dội,… hãy nhanh chóng đi khám bác sĩ để được kiểm tra và điều trị kịp thời.
  • Nên hạn chế sử dụng những thực phẩm làm tình trạng tiêu chảy thêm nghiêm trọng hơn như sữa, phô mai cũng như sản phẩm là từ sữa và đặc biệt không nên uống cà phê.
  • Cần bổ sung các thực phẩm giàu tinh bột như ngũ cốc, gạo nấu chín hoặc bột sắn.
  • Không sử dụng nhiều đường hoặc muối vì điều này có thể làm tình trạng bệnh thêm nặng hơn.
  • Hạn chế tối đa sử dụng bột yến mạch, các thức ăn còn sống như rau sống và gỏi cái, gỏi hải sản, mắm tôm.

Bài viết bên trên là toàn bộ những thông tin liên quan đến cách trị tiêu chảy tại nhà đơn giản và đạt hiệu quả nhanh chóng. Nếu có khó khăn cần giải đáp thì bạn vui lòng bình luận bên dưới để nhận được tư vấn miễn phí nhé!

Người soạn bài: Lâm Thị Nương, P1K75, Trường Đại học Dược Hà Nội

  1. (medicalnewstoday – What you should know about diarrhea – https://www.medicalnewstoday.com/articles/158634#causes (truy cập ngày 23/11/2023) []
  2. (everydayhealth – Dos and Don’ts for Quick Relief of Diarrhea – https://www.everydayhealth.com/diarrhea/treatment/dos-donts-treating-diarrhea-quick-relief/#:~:text=A%20good%20rule%20of%20thumb,your%20body%20absorb%20the%20salt (truy cập ngày 23/11/2023) []
5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TIN TỨC LIÊN QUAN
    Đóng So sánh ngay Xoá tất cả sản phẩm
    Đóng

    Tìm kiếm sản phẩm