Mách bạn 5 cách trị táo bón đơn giản và đạt hiệu quả cao

Đánh giá bài viết

Táo bón là một bệnh phổ biến có thể gặp ở tất cả các lứa tuổi. Nếu để tình trạng táo bón kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe và gây bất tiện trong cuộc sống thường ngày. Chính vì thế, trong bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn 5 cách trị táo bón đạt hiệu quả cao.

Nguyên tắc điều trị

Nguyên tắc điều trị táo bón đó là:

  • Làm sạch (rỗng) đại tràng.
  • Chấm dứt đau đớn khi đi ngoài.
  • Hãy tập thói quen đi ngoài.
  • Xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý và khoa học.

5 cách trị táo bón hiệu quả

Để biết những cách trị táo bón đơn giản, hiệu quả thì mọi người có thể tham khảo nội dung sau đây.

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ

Việc bổ sung chất xơ thông qua các loại rau, củ, quả,… sẽ giúp trị và phòng ngừa táo bón hiệu quả nhất. Hơn nữa, chất xơ còn giúp kéo nước vào phân để làm phân được mềm ra và tăng sự đào thải ra bên ngoài cơ thể.

Bên cạnh đó, chất xơ không bị hòa tan trong ruột sẽ trở thành môi trường thuận lợi để những lợi khuẩn có thể sinh sôi và phát triển. Đây chính là cách trị táo bón an toàn nhất mà có thể áp dụng được cho tất cả mọi đối tượng.

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ
Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ giúp phòng và điều trị táo bón

Massage bụng

Việc massage bụng thường xuyên có tác dụng chữa táo bón nhanh và hiệu quả. Bởi vì, khi massage sẽ tác động trực tiếp đến nhu động ruột giúp vị trí này hoạt động mạnh mẽ hơn dẫn đến tình trạng táo bón được cải thiện. Khi mới thức dậy hoặc khi bụng đói thì bạn hãy thực hiện massage bụng theo chiều kim đồng hồ từ trong ra ngoài.

Uống nhiều nước

Thiếu nước làm phân ứ đọng ở ruột, phân sẽ khô cứng và khó bị đẩy ra bên ngoài dẫn đến tình trạng bị táo bón. Khi được bổ sung nước đầy đủ thì phân được làm mềm, giảm ma sát giúp phân dễ dàng được thải ra ngoài. Do đó, bạn cần uống 2-2,5 lít nước mỗi ngày để cải thiện tình trạng táo bón.

Bổ sung nước đầy đủ mỗi ngày
Bổ sung nước đầy đủ mỗi ngày cải thiện tình trạng táo bón

Cách bài thuốc dân gian có tác dụng tốt

Bạn có thể tham khảo các bài thuốc dân gian có tác dụng tốt trong quá trình trị táo bón dưới đây.

Cách chữa táo bón cấp tốc bằng vừng đen

Vừng đen là thực phẩm vừa có tính sát khuẩn, giải độc vừa có tác dụng nhuận tràng. Qua đó, khi bạn sử dụng vừng đen sẽ giúp đi đại tiện dễ hơn và giảm triệu chứng khó tiêu, chướng bụng.

Với cách chữa táo bón bằng vừng đen thì bạn thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Bạn giã nhỏ 3g gừng tươi và 100g mè đen.
  • Bước 2: Cho nước vào hỗn hợp vừa giã sau đó đem đi đun sôi và để nguội bớt rồi cho 30ml mật ong vào khuấy đều, nên uống khi còn ấm. Một ngày bạn uống 3 lần và để thấy được hiệu quả thì phải dùng từ 3-5 ngày.
Chữa táo bón cấp tốc bằng vừng đen
Chữa táo bón cấp tốc bằng vừng đen

Trị táo bón tại nhà bằng cách dùng dầu ô liu và chanh tươi

Dầu oliu chứa nhiều chất béo giúp thành ruột trơn tru hơn, từ đó bạn đi đại tiện dễ hơn. Hơn nữa, khi bạn sử dụng dầu oliu kết hợp với chanh tươi sẽ kích thích hệ tiêu hóa và đào thải phân ra ngoài một cách dễ dàng hơn. Bạn chỉ cần trộn đều dầu oliu và nước cốt chanh, sau đó cho một ít nước ấm vào hỗn hợp khuấy đều. Bạn nên uống vào mỗi buổi sáng sau khi vừa thức dậy.

Thảo quyết minh giúp trị táo bón tại nhà

Thảo quyết minh là một trong các loại thảo dược dân gian có tác dụng hỗ trợ điều trị táo bón hiệu quả. Trong thảo quyết minh có chứa hoạt chất atragluocozit nhằm tăng nhu động ruột, thông tiện cũng như giảm căng tức, chướng hơi ở bụng. Khi bạn sử dụng phương pháp này thì cần làm theo những bước như:

  • Bước 1: Lấy khoảng 10 – 20g thảo quyết minh tươi đem sao vàng.
  • Bước 2: Bạn đem sắc lấy nước uống trong ngày. Trong trường hợp, bạn bị táo bón khi đi ngoài kèm ra máu thì có thể kết hợp thêm với hòe hoa sao cháy để ngăn chảy máu.

Lưu ý, khi dùng thảo quyết minh thì bạn không nên dùng trong thời gian dài hoặc uống nhiều. Điều này dễ gây tình trạng tiểu lỏng, đồng thời nên thận trọng khi sử dụng cho người bị tiêu chảy cũng như bị huyết áp thấp.

Thảo quyết minh giúp trị táo bón hiệu quả
Thảo quyết minh giúp trị táo bón hiệu quả

Chữa táo bón tại nhà bằng mật ong

Sử dụng mật ong là một trong các cách trị táo bón tại nhà đơn giản. Bởi vì, mật ong không chỉ có tác dụng giảm đau mà còn giúp hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh.

Vì thế, bạn chỉ cần pha 1 thìa cà phê mật ong với cốc nước ấm uống vào buổi sáng sẽ và thực hiện đều đặn mỗi ngày sẽ giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, làm giảm tình trạng táo bón. Với các trường hợp đường tiêu hóa có tổn thương thì hãy uống mật ong khi bụng đói thường là khoảng 30 phút trước khi ăn. Tuy nhiên, bạn cần nhớ tuyệt đối không được dùng mật ong kết hợp với hành.

Chữa táo bón bằng mật ong
Chữa táo bón tại nhà bằng mật ong

Các nhóm thuốc trị táo bón hay dùng

Thuốc trị táo bón có tác dụng thẩm thấu

Đây là nhóm thuốc có bản chất là muối và polymer,…. có tác dụng lưu trữ nước và không hấp thụ ở ruột. Từ đó, loại thuốc này sở hữu khả năng tạo độ ẩm cho phân và làm mềm phân giúp quá trình đại tiện một cách dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, nhóm thuốc trị táo bón có tác dụng thẩm thấu có thể làm giảm các khoáng chất trong cơ thể. Vì vậy, trước khi sử dụng thuốc này bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia y tế về liều lượng. Hiện nay, một số thuốc có tác dụng thẩm thấu được tin dùng như Sorbitol, Forlax, Lactitol,…

Thuốc nhuận tràng

Thuốc nhuận tràng là nhóm thuốc có tác dụng kích thích nhu động ruột để đẩy phân ra ngoài. Hiện tại, loại thuốc sở hữu hai loại hoạt chất kích thích trị chứng táo bón là bisacodyl (Correctol, Ducodyl, Dulcolax) và senna (Senexon, Senokot). Tuy nhiên, người dùng không nên lạm dụng vì có thể gây chảy máu trực tràng, mệt mỏi,…

Thuốc làm mềm phân

Đây là loại thuốc trị táo bón phổ biến hiện nay. Nhóm thuốc này có tác dụng lấy nước từ ruột nhằm làm mềm phân, từ đó sẽ kích thích quá trình đi đại tiện. Một trong những loại thuốc được tin dùng đó là Natri docusate (Colace). Bên cạnh đó, thuốc mềm phân chỉ nên sử dụng trong thời gian ngắn, vì nếu dùng lâu dài sẽ gây thiếu nước do hấp thụ nhiều nước từ ruột.

Thuốc đạn

Đây là nhóm thuốc sẽ tác dộng trực tiếp tới trực tràng và làm co bóp ruột, hỗ trợ kích thích phân đi qua trực tràng một cách nhanh nhất. Trên thị trường thì Glycerin và Bisacodyl (Dulcolax) là hai loại thuốc đạn được sử dụng phổ biến và có tác dụng hiệu quả.

Thuốc thụt hậu môn

Thuốc thụt hậu môn là nhóm thuốc được sử dụng khi tất cả những loại thuốc khác không thể phát huy tác dụng. Loại thuốc này được bào chế dưới dạng gel hay dung dịch. Điều này giúp tác động trực tiếp khi bơm vào trực tràng và gây kích thích nhu động ruột hoặc làm tăng cảm giác muốn đi đại tiện.

Lưu ý khi điều trị táo bón

Nhằm đạt được hiệu quả trong quá trình điều trị táo bón thì bạn cần lưu ý những điều như sau:

  • Uống đủ nước trong một ngày.
  • Xây dựng một chế độ dinh dưỡng có chứa nhiều rau xanh, hoa quả tươi, thực phẩm giàu chất xơ và giàu probiotics.
  • Không ăn quá nhiều đồ ăn dầu mỡ, cay nóng, không uống rượu bia hay chất kích thích.
  • Tránh ngồi lâu một chỗ nên tập thể dục hàng ngày nhằm đường ruột hoạt động tốt nhất.
  • Bạn nên giữ tâm lý thoải mái và tránh căng thẳng.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo một số sản phẩm để hỗ trợ cải thiện tình trạng táo bón như: Wilav Jelly, Sunbee Bon, Fibersol Nguyên Sinh, Chất xơ Zeambi Spring

Trên đây là 5 cách trị táo bón tại nhà có tác dụng hiệu quả cao. Hy vọng qua bài viết vừa rồi bạn đã có cho mình mẹo để cải thiện tình trạng này. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào thì hãy bình luận dưới đây để được giải đáp chi tiết nhé!

Biên tập: Lâm Thị Nương, A4K75, Trường Đại học Dược Hà Nội

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TIN TỨC LIÊN QUAN
    Đóng So sánh ngay Xoá tất cả sản phẩm
    Đóng

    Tìm kiếm sản phẩm