Bị ho kiêng ăn gì? Những thực phẩm nào tốt cho người bị ho?

Đánh giá bài viết

Ho là tình trạng bệnh lý đường hô hấp thường gặp và phổ biến ở nhiều lứa tuổi. Mỗi khi thay đổi thời tiết đột ngột từ nóng sang lạnh, từ mưa sang nắng… chính là thời điểm dễ mắc các bệnh về đường hô hấp nhất, đặc biệt là ho. Ngoài việc sử dụng thuốc điều trị, bạn cũng nên thay đổi chế độ ăn uống sao cho hợp lý. Vậy bị ho kiêng ăn gì? Bị ho nên ăn gì cho nhanh khỏi? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Bị ho kiêng ăn gì?

Khi ho dai dẳng ké dài sẽ làm niêm mạc cổ họng bị tổn thương gây đau rát. Mỗi khi nhai hay nuốt thức ăn, một số chúng có thể gây kích ứng niêm mạc dẫn đến các cơn ho nhiều hơn. Để hạn chế tình trạng này người bệnh không nên ăn những thực phẩm sau đây:

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Bệnh nhân không nên uống sữa vì protein trong sữa kích thích tạo chất nhầy, làm lượng đờm tiết ra nhiều hơn khiến cơn ho dai dẳng kéo dài gây khó chịu. Vậy nên sữa và các sản phẩm từ sữa cần được loại bỏ khỏi thực đơn của những người bị ho, nhất là ho có đờm.

Thực phẩm tanh và các loại hải sản

thực phẩm tanh và các loại hải sản
Khi bị ho, bạn không nên ăn thực phẩm tanh và các loại hải sản

Bệnh nhân bị ho (đặc biệt là do hen suyễn) không nên ăn các món có mùi tanh, cụ thể là các loại hải sản như tôm, cua, cá, ốc,… Lý do là trong hải sản chứa nhiều protein, gây kích ứng và khiến cơn ho lâu khỏi. Bên cạnh ho, một số trường hợp khác có thể gặp các triệu chứng khác như khó thở, buồn nôn, nôn ói…

Thức uống chứa caffeine hoặc đồ uống có cồn

Sử dụng các loại đồ uống như rượu bia cà phê khiến tình trạng đau rát cổ họng trở nên nghiêm trọng hơn. Caffein làm niêm mạc bị kích ứng dẫn đến tình trạng ho, viêm họng trở nên tồi tệ hơn.

Đồ ăn có vị cay nóng

Không nên ăn đồ cay nóng khi bị viêm họng cấp do khi đó niêm mạc họng đã bị tổn thương, có dấu hiệu viêm: sưng nóng đỏ đau rát; nên khi bệnh nhân ăn các món cay nóng như ớt, mù tạt, gừng, tiêu… sẽ khiến bệnh trở nên xấu hơn, kích thích cổ họng gây triệu chứng ho, sặc vô cùng nghiêm trọng.

Đồ chiên rán nhiều dầu mỡ

Đồ chiến rán, nhiều dầu mỡ sẽ tạo thành gánh nặng cho bộ máy tiêu hóa khiến quá trình tiêu hóa diễn ra chậm hơn, làm tăng lượng dịch đờm trong cơ thể. Đây cũng là một nguyên nhân khiến tình trạng ho kéo dài. Vậy nên, khi bị ho, bạn nên hạn chế ăn các thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ.

Các loại rau củ có chất nhầy

Nên tránh một số loại rau củ có chứa nhiều chất nhầy như khoai sọ, củ từ, mồng tơi, rau đay… Lượng chất nhầy trong các loại thực phẩm này khiến cơ thể tăng tạo đờm, kéo theo đó là cơn ho kéo dài.

Trẻ bị ho kiêng ăn gì?

Dưới đây là một số loại thực phẩm mà mẹ không nên cho trẻ ăn khi đang bị ho để trẻ sớm hết bệnh:

  • Không cho trẻ ăn đồ lạnh: Đồ lạnh có thể làm gia tăng quá trình viêm vùng hầu họng cũng như kích thích khiến trẻ ho nhiều hơn.
  • Hạn chế cho trẻ ăn đồ ngọt: Các loại bánh kẹo ngọt là món ăn ưu thích của trẻ. Tuy nhiên khi bị ho, bố mẹ nên hạn chế cho con ăn nhiều loại thực phẩm này. Do khi ăn quá nhiều đồ ngọt mà không vệ sinh kỹ răng miệng, sẽ là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn phát triển, khiến tình trạng ho dai dẳng, trẻ khó chịu và mệt mỏi hơn.
hạn chế cho trẻ ăn đồ ngọt
Cha mẹ không nên cho trẻ ăn nhiều đồ ngọt khi con bị ho
  • Không nên cho trẻ ăn đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ: Khi trẻ bị ho mẹ không nên cho trẻ ăn các món chứa nhiều dầu mỡ, đặc biệt là các món chiên rán. Những loại thức ăn này khiến cho việc tiêu hóa trở nên khó khăn hơn, khiến nước bọt và chất nhầy đặc lại, tăng tiết dịch đờm, dẫn đến tình trạng ho dài.
  • Cần chú ý khi cho trẻ ăn tôm cua cá hay các đồ ăn dễ gây dị ứng như nhộng tằm, cào cào … cũng khiến tăng tình trạng ho.

Bị ho nên ăn gì cho nhanh khỏi?

Bị ho nên kiêng ăn sữa, hải sản, đồ chiên rán,… Vậy nên ăn gì khi bị ho? Bị ho nên ăn gì cho nhanh khỏi?

Dưới đây là những thực phẩm tốt cho người bị ho bạn có thể tham khảo.

Các loại cháo, súp, canh.

Các món cháo, súp, canh hằng ngày như canh củ cải, canh cải cúc, canh rau má, canh mướp hương… những món ăn này chứa lượng nước vừa đủ, mềm, dễ nuốt, dễ tiêu hóa, giúp hỗ trợ điều trị viêm họng, giảm ho nhanh chóng. Ngoài ra nó cũng chứa đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho người bị bệnh.

Các loại thịt và rau củ

Nên ăn các loại thịt như thịt lợn, thịt bò được nấu mềm hoặc băm nhỏ. Các loại rau củ có màu xanh đỏ như súp lơ, ớt chuông, cà rốt, cà chua rau cải… Những loại thực phẩm này chứa nhiều vitatmin A, chất kẽm và sắt có lợi cho sự phục hồi của người bệnh, cải thiện tình trạng ho.

Mật ong và gừng

Gừng và mật ong đều là những thực phẩm có tính kháng khuẩn hạn chế sự tấn ông và phát triển của vi khuẩn. Ngoài ra 2 nguyên liệu này còn giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh khỏi nhanh hơn.

Để giảm tình trạng ho, bạn có thể lấy nước ép gừng tươi trộn với thìa mật ong đem hấp lên rồi uống. Ngoài ra bạn có thể ngâm gừng tươi với mật ong, mỗi lần sử dụng đem pha với nước ấm để uống. Với cách này không những giảm ho mà còn tiêu đờm rất tốt.

mật ong và gừng
Mật ong và gừng rất tốt cho cơ thể và là phương pháp trị ho hiệu quả

Các loại quả

Các loại quả như cam, chanh, bưởi, dứa, ổi, xoài, táo, kiwi, … chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, thải độc tố giúp đẩy lùi bệnh tật.

Những lưu ý quan trọng khác dành cho người bị ho

Để giúp bệnh nhanh khỏi, ngoài uống thuốc và ăn những thực phẩm bổ dưỡng, bạn cũng nên áp dụng thêm các biện pháp phòng ngừa khác.

Không hút thuốc

Trong khói thuốc chứa rất nhiều chất độc hại không chỉ ảnh hưởng xấu đến hệ hô hấp mà còn tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ung thư. Tránh xa thuốc lá và khói thuốc giúp phòng các bệnh lý nguy hiểm cũng như giảm các cơn ho hiệu quả.

Không ăn quá no vào buổi tối

Trào ngược dạ dày là một trong những nguyên nhân thường gặp dẫn đến các cơn ho, nhất là vào ban đêm. Việc kiểm soát lượng thức ăn nạp vào buổi tối giúp kiểm soát tình trạng trào ngược dạ dày, hạn chế gây ho.

Vệ sinh răng miệng tai mũi họng

Các vấn đề liên quan đến vệ sinh răng miệng tai mũi họng cũng là một trong những nguyên nhân gây viêm họng, gây ho hay các bệnh lý hô hấp khác. Bạn nên giữ gìn vệ sinh tai mũi họng đều đặn hàng ngày để tránh các vi khuẩn gây bệnh.

Thường xuyên tập thể dục thể thao

Tập thể dục thể thao hằng ngày giúp bạn có một sức khỏe tốt, nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Hạn chế các tác động từ môi trường xung quanh

Hạn chế tiếp xúc môi trường ô nhiễm nhiều khói bụi, quá lạnh hoặc ngồi phòng điều hòa quá lâu dễ mắc các bệnh về đường hô hấp.

Bị ho có ăn trứng được không?

bị ho có ăn trứng được không
Có nên ăn trứng khi bị ho không?

Ăn trứng không hề có hại, ngược lại nó còn góp phần giúp bệnh sớm phục hồi.

Các nghiên cứu cho thấy trong trứng có chứa một lượng dồi dào protein, sắt, photpho, canxi, vitamin, chất khoáng… Việc ăn trứng sẽ tốt cho sức khỏe của người bị bệnh, cung cấp cho cơ thể nguồn dinh dưỡng phong phú. Hiện tại chưa có nghiên cứu nào cho thấy việc ăn trứng sẽ khiến cho tình trạng ho nặng hơn.1)

Tuy nhiên cả người lớn và trẻ nhỏ chỉ nên ăn trứng với lượng vừa phải, không nên ăn quá nhiều gây khó tiêu, đầu bụng không tốt cho sức khỏe.

Bị ho có ăn được thịt gà không?

Trong dân gian có quan niệm nên kiêng thịt gà khi bị ho, tuy nhiên chưa có nghiên cứu nào cho thấy việc ăn thịt gà ảnh hưởng đến tình trạng ho. Bên cạnh đó, về mặt dinh dưỡng, thịt gà có hàm lượng protein, giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt là kẽm và sắt. Kẽm là một trong những chất dinh dưỡng rất quan trọng tham gia vào hệ thống miễn dịch, tăng sức đề kháng.

Kiêng thịt gà khi bị ho là quan niệm sai. Mọi người có thể bổ sung thịt gà vào thực đơn để cung cấp dinh dưỡng khi bị bệnh.2)

Bị ho nên ăn trái cây gì?

bị ho nên ăn trái cây gì
Nên ăn những loại trái cây nào khi bị ho?

Ăn các loại trái cây giúp bổ sung vitamin, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể khi bị bệnh. Chúng tôi xin gợi ý cho bạn một số loại trái cây giúp cải thiện tình trạng ho

  • Quả nho: Trong quả nho chứa nhiều chất dinh dưỡng và nguyên tố vi lượng có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là vitamin B1,B2 và B6. Do đó nho có tác dụng điều hòa khí huyết, bồi bổ và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, hỗ trợ điều trị các triệu chứng ho.
  • Quả lựu: Lựu cũng là một trong những loại trái cây mà người bị ho nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày. Trong quả lựu có chứa các chất chống oxy hóa như polyphenol và vitamin giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tình trạng ho khan.
  • Trái cây họ cam quýt: Các loại quả như cam, chanh, quýt, bưởi… giàu vitamin A, vitamin C và các khoáng chất khác có lợi cho sức khỏe. Vitamin A có tác dụng bảo vệ các mô lót mũi, họng, phục hồi và duy trì chức năng của các tế bào màng nhầy bảo vệ phổi. Các hợp chất carotenoid có đặc tính chống oxy hóa giảm viêm. Trong dân gian có nhiều bài thuốc trị ho từ vỏ quýt, tắc chưng đường phèn giúp hỗ trợ điều trị ho.

  1. (health – 11 Top Foods to Eat With a Sore Throat – https://www.health.com/condition/ear-nose-throat/foods-to-eat-with-a-sore-throat (truy cập ngày 03.01.2024) []
  2. (healthline – The 15 Best Foods to Eat When You’re Sick – https://www.healthline.com/nutrition/15-best-foods-when-sick (truy cập ngày 03.01.2024) []
Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TIN TỨC LIÊN QUAN
    Đóng So sánh ngay Xoá tất cả sản phẩm
    Đóng

    Tìm kiếm sản phẩm