Khó ngủ nên làm gì? Mẹo chữa mất ngủ dân gian

Đánh giá bài viết

Mất ngủ đêm với các biểu hiện như khó ngủ, ngủ chập chờn, dễ tỉnh giấc giữa đêm,… khiến nhiều người trở nên uể oải, mệt mỏi. Người bị mất ngủ đêm làm ảnh hưởng xấu tới công việc, cuộc sống. Dưới đây là một số mẹo chữa mất ngủ sẽ giúp bạn chủ động nhận biết, cải thiện chất lượng giấc ngủ hàng ngày của mình.

Khó ngủ nên làm gì? Mẹo chữa mất ngủ dân gian

Người lớn cần ngủ ít nhất 7 giờ mỗi đêm, nhưng có khoảng 35% người trưởng thành ngủ ít hơn thời gian đó và gặp tình trạng bị mất ngủ đêm. Tình trạng này kéo dài khiến người bệnh luôn trong trạng thái uể oải, mệt mỏi, thường xuyên buồn ngủ nhưng lại không ngủ được, khó tập trung làm việc, suy giảm trí nhớ. Đối với sức khỏe, chúng làm tăng nguy cơ đột quỵ, những vấn đề về tim mạch như tăng huyết áp, nhịp tim… Đối với sắc đẹp, người bệnh dễ tăng cân gây nguy cơ béo phì, mỡ máu, tiểu đường…

Trị mất ngủ bằng Tâm sen

Tâm sen hay còn gọi là liên tâm, tim sen. Trong Đông Y, tim sen có vị đắng, tính hàn, có thể giúp giải nhiệt, an thần, giải tỏa căng thẳng nên thường được sử dụng để trị mất ngủ. Ngoài ra còn có công dụng ổn định huyết áp, giảm cân, cải thiện làn da.1)

Trị mất ngủ bằng tâm sen
Tâm sen có tác dụng giải tỏa căng thẳng, an thần dễ ngủ

Các cách dùng tâm sen chữa mất ngủ đơn giản tại nhà:

Trà tâm sen: Bạn chỉ cần mua tâm sen tươi hoặc khô về rửa sạch sao vàng để loại bỏ độc tố. Mỗi lần sử dụng chỉ cần lấy 1 muỗng nhỏ tâm sen cho vào ấm, đổ nước sôi vào ủ khoảng 15-20 phút rồi uống như trà. Ngoài ra có thể kết hợp Tâm sen với một số loại thảo dược khác để tăng hiệu quả như hoa nhài, lá vông, táo nhân, cam thảo, hoa hòe, hoa cúc vàng,…

Cháo tim sen: Cho thêm tâm sen vào để nấu cháo. Bài thuốc dân gian trị mất ngủ từ cháo tim sen có thể sử dụng được cho người già, người bị táo bón.

Trà táo đỏ – Kỷ tử giúp an thần, ngủ ngon

Trong Đông y, trà táo đỏ – kỷ tử là bài thuốc bổ dưỡng khí huyết, giúp nâng cao sức khỏe và tinh thần, được dùng để tẩm bổ, đặc biệt với những người bị suy nhược, hay bị chóng mặt, cơ thể mệt mỏi và mất ngủ… Táo đỏ có tác dụng bổ máu, chống oxy hóa. Trong táo đỏ có chứa nhiều vitamin C, phenol, kali, magie,.. rất tốt để tăng cường tuần hoàn máu, hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện giấc ngủ. Kỉ tử là thảo dược chứa rất nhiều vitamin A.C, kẽm, Sắt…có tác dụng an thần, cải thiện sự tập trung cho trí não…

Uống trà gừng cải thiện giấc ngủ

Trong gừng chứa chất chống viêm và chất chống oxy hóa, giúp giảm căng thẳng, uống trà gừng trước khi đi ngủ có thẻ giúp bạn thư giãn và nhanh chóng lấy lại tinh thần. Ngoài ra gừng còn có khả năng kích thích tiêu hóa, tăng cường sản xuất enzym, xử lý thức ăn dễ dàng hơn. Điều này giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn vào buổi tối, tạo điều kiện thuận lợi cho giấc ngủ.

Mẹo chữa mất ngủ dân gian từ cây Lạc tiên

Trong y học cổ truyền, cây lạc tiên có tính ôn, vị ngọt-đắng nhẹ, được quy vào kinh can, tâm với công dụng giải độc, thanh nhiệt, mát gan, cải thiện tình trạng căng thẳng lo âu và nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng với những dưỡng chất quý giá như saponin, alcaloid, flavonoid, đường đơn, chất xơ, vitamin, cây lạc tiên có khả năng làm giảm stress, an thần, tăng cường thể trạng và bồi bổ cơ thể.2)

Bạn chỉ cần mua lạc tiên khô, cho khoảng 20-40g lạc tiên vào hãm như trà bình thường rồi uống trong ngày.

Trị mất ngủ bằng lạc tiên
Cây lạc tiên có khả năng làm giảm stress, an thần

Mật ong giúp cải thiện giấc ngủ

Trong mật ong có chứa trytophan là một loại hormone giúp thư giãn và gửi tín hiệu về giấc ngủ cho cơ thể. Do trytophan là một loại acid amin cần thiết nhưng cơ thể không tự sản sinh được. Việc bổ sung thông qua dùng mật ong trước khi đi ngủ đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Ngoài ra mật ong còn chứa glycogen giúp buồn ngủ, giảm adrenaline giúp hạn chế mất ngủ, giảm căng thẳng và có được giấc ngủ ngon.

Đau đầu khó ngủ nên làm gì?

Với tình trạng đau đầu do thiếu ngủ nhẹ, bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn như paracetamol. Với những trường hợp nghiêm trọng hơn, bạn cần đến gặp bác sỹ để được điều trị thích hợp.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số biện pháp giảm đau đầu do thiếu ngủ tại nhà như:

  • Chườm nhiệt nóng hoặc lạnh trong 5-10 phút mỗi lần để giảm đau đầu
  • Tập thể dục, tập yoga hoặc thiền để thư giãn
  • Châm cứu hoặc massage
  • Sử dụng thực phẩm bổ sung vitamin B12, coenzym Q10 và magie
  • Nghỉ ngơi trong phòng tối khi bạn cảm thấy đau đầu.

Xây dựng thói quen ngủ lành mạnh để tránh tình trạng đau đầu do thiếu ngủ bằng cách:

  • Thường xuyên tập thể dục
  • Ăn nhẹ vào bữa tối để tránh tình trạng khó tiêu
  • Ngủ đúng giờ giúp cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi hiệu quả hơn
  • Tránh các loại chất kích thích như cồn, cafe, khói thuốc từ 4-6 tiếng trước khi đi ngủ.
  • Không nên dùng tivi, điện thoại, máy tính trước khi đi ngủ

Mẹ bầu khó ngủ nên làm gì?

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu cần phải được nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc, tuy nhiên trên thực tế có rất nhiều mẹ bầu gặp phải tình trạng mất ngủ do những nguyên nhân khác nhau. Đó là lí do vì sao mà nhiều người băn khoăn không biết bà bầu nên làm gì để dễ ngủ hơn. Hãy cùng thử tham khảo các mẹo sau.

Hãy đi ngủ khi buồn ngủ

Cơ thể mẹ bầu trải qua nhiều thay đổi khi mang thai và một trong số đó là thời gian ngủ. Việc cảm thấy buồn ngủ sớm hơn vào buổi tối khi mang thai là một điều tự nhiên. Bởi vậy, hãy lắng nghe cơ thể và điều chỉnh giờ đi ngủ theo nhu cầu của bạn.

Hãy đi ngủ khi buồn ngủ
Hãy đi ngủ khi buồn ngủ

Đón ánh nắng mặt trời trong ngày

Theo các chuyên gia, khi mang thai, mẹ bầu chỉ nên hấp thu ánh sáng mặt trời vào buổi sáng sớm khoảng 20-30 phút. Điều này sẽ giúp cho đồng hồ sinh học của mẹ bầu được hoạt động bình thường, giúp mẹ bầu dễ ngủ hơn vào buổi tối.

Vận động nhẹ nhàng trong ngày

Một mẹo không thể không nhắc đến giúp bà bầu dễ ngủ hơn. Đây được coi là một cách tốt nhất để cải thiện giấc ngủ khi mang thai.

Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên thực hiện các hoạt động nhẹ nhàng đảm bảo an toàn như đi dạo, đi bộ,… để giúp cơ thể có thời gian thư giãn trước khi bước vào giấc ngủ.

Không ăn nhiều trước khi ngủ

Việc ăn quá no trước khi đi ngủ làm tăng nhiệt độ cơ thể. Dạ dày phải tiêu hóa thức ăn khiến cơ thể có cảm giác khó chịu. Bạn nên ăn bữa tối lành mạnh và chỉ nên ăn nhẹ trước 2-3 giờ trước khi đi ngủ để kiểm soát cảm giác thèm ăn.

Hạn chế ánh sáng xanh vào ban đêm

Ánh sáng xanh phát ra từ thiết bị điện tử có màn hình như máy tính, điện thoại, tivi… Nó ảnh hưởng đáng kể đến khả năng đi vào giấc ngủ của cơ thể. Ánh sáng xanh làm tăng sự chú ý, thời gian phản ứng và tâm trạng. Do vậy bạn nên tắt tất cả các thiết bị điện tử ít nhất một giờ trước khi đi ngủ.

Tối khó ngủ nên làm gì?

Có rất nhiều cách đơn giản có thể giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn, dưới đây là một số biện pháp nhỏ có thể giúp ích cho bạn:

Uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ

Đây là một trong những cách đơn giản làm giảm triệu chứng mất ngủ hiệu quả và được nhiều người áp dụng. Mỗi ngày trước khi đi ngủ khoảng 30 phút bạn hãy uống một cốc sữa ấm nhé. Sữa ấm cung cấp canxi cho cơ thể, từ đó giúp não bộ kích thích tạo ra hormone melatonin, điều hòa giấc ngủ. Vì vậy giúp bạn ngủ ngon giấc hơn rất nhiều.

Uống một ly sữa ấm trước khi ngủ
Uống một ly sữa ấm trước khi ngủ

Nghe nhạc thư giãn trước khi đi ngủ

Thư giãn đầu óc giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ hơn. Bạn hãy chọn những bài nhạc nhẹ nhàng, du dương để nghe trước giờ đi ngủ nhé.

Ngâm chân vào nước ấm

Bàn chân là nơi tập trung hơn 60 huyệt đạo nên việc ngâm chân nước ấm khoảng 30 phút mỗi tối trước khi đi ngủ giúp đả thông kinh mạch, giúp bạn ngủ ngon hơn.

Trên đây là những mẹo dân gian giúp dễ ngủ mà chúng tôi muốn gửi tới bạn đọc. Chúng tôi hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn. Liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp những thắc mắc trong thời gian sớm nhất.

  1. (suckhoedoisong – Lưu ý khi dùng tâm sen trị mất ngủ hậu COVID-19 – https://suckhoedoisong.vn/luu-y-khi-dung-tam-sen-tri-mat-ngu-hau-covid-19-169220323121749352.htm (truy cập ngày 09.03.2024) []
  2. (suckhoedoisong – Lạc tiên – Vị thuốc an thần, chữa mất ngủ – https://suckhoedoisong.vn/lac-tien-vi-thuoc-an-than-chua-mat-ngu-169220323003249542.htm (truy cập ngày 9.03.2024) []
Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TIN TỨC LIÊN QUAN
    Đóng So sánh ngay Xoá tất cả sản phẩm
    Đóng

    Tìm kiếm sản phẩm