Táo bón sau sinh: Nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa

Đánh giá bài viết

Táo bón sau sinh là bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa mà không ít sản phụ đã gặp phải. Tình trạng này khiến chị em cảm thấy khó chịu và làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, việc điều trị táo bón sau sinh càng sớm càng tốt là điều mà các sản phụ cần phải làm ngay.

Táo bón sau sinh là gì?

Táo bón sau sinh là tình trạng đi ngoài ít hơn 3 lần mỗi tuần và khi đi đại tiện thì gặp nhiều khó khăn do phân cứng sẽ gây đau rát ở hậu môn. Táo bón khiến người bình thường đã cảm thấy khó chịu nhưng với phụ nữ sau sinh thì cảm giác này càng trở nên nặng nề hơn.

Táo bón sau sinh không chỉ gây đầy bụng và mệt mỏi mà còn làm tăng nguy cơ bị trĩ cho sản phụ nếu không được chữa trị kịp thời và dứt điểm.

Nguyên nhân dẫn đến táo bón sau sinh

Táo bón sau sinh là một dạng táo bón chức năng và do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Dưới đây là một số nguyên nhân mà bạn sẽ thường gặp như sau:

  • Trong quá trình mang thai sẽ gây chèn ép vào đại tràng và làm giảm nhu động ruột gây ra táo bón. Quá trình này sẽ tiếp tục được kéo dài nhiều tháng sau sinh.
  • Sau sinh người phụ nữ thường bị mất nhiều máu và mất nước do sản dịch, làm đại tràng không được nuôi dưỡng tốt dẫn đến bị táo bón.
  • Các vitamin và một số dưỡng chất bao gồm như canxi, sắt hoặc uống sữa bột,… được phụ nữ mang thai hay sau sinh thường sử dụng sẽ gây táo bón do những thành phần trên có tác dụng phụ.
  • Chế độ ăn hàng ngày chứa quá nhiều chất đạm trong khi đó ăn ít rau, củ quả,…. sẽ gây táo bón.
  • Nhiều bà mẹ đã lo sợ sữa cho con bú sẽ bị loãng nên đã uống ít nước, qua đó khiến phân khô và cứng dẫn đến táo bón.
  • Phụ nữ sau sinh thường ít vận động hay nằm một chỗ hoặc bị căng thẳng, làm ức chế nhu động ruột và gây táo bón.
  • Do mổ đẻ hay vết khâu tầng sinh môn chưa lành nên nhiều phụ nữ sau sinh sẽ bị đau khi đi đại tiện khiến việc đi đại tiện khó khăn, tâm lí ngại đi rồi nhịn đi đại tiện dấn đến tình trạng táo bón sau sinh mổ.
Nguyên nhân dẫn đến táo bón sau sinh
Nguyên nhân dẫn đến táo bón sau sinh

Táo bón sau sinh có nguy hiểm không?

Táo bón sau sinh thường không gây nguy hiểm, tình trạng này xuất hiện chỉ trong một thời gian và có thể tự biến mất sau đó hoặc sau khi bạn cải thiện lại chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Nhưng trong trường hợp bạn bị táo bón kéo dài mà không được điều trị dứt điểm thì có thể gây nhiều biến chứng khó lường như sau:

  • Tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ: Khi đi đại tiện bạn thường phải ra sức rặn nhằm đẩy phân ra ngoài. Việc này đã gây nên hiện tượng tăng áp lực ổ bụng khiến những búi trĩ càng ngày càng to và lâu ngày gây nên bệnh trĩ.
  • Nhiễm độc hệ tiêu hóa: Táo bón khiến cho một lượng phân bị ứ đọng trong ruột lâu ngày gây nên tình trạng đầy bụng, chướng bụng và buồn nôn… Điều này khiến cơ thể người bệnh cảm thấy mệt mỏi cũng như khó chịu bực bội.

Cách trị táo bón sau sinh tại nhà

Các cách trị táo bón sau sinh là gì? Để có câu trả lời chi tiết nhất thì bạn nên tham khảo nội dung bên dưới đây.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Những món ăn dinh dưỡng luôn là một phần không thể thiếu trong thực đơn sau sinh. Bên cạnh các loại thực phẩm giàu protein, sắt, kẽm thì bạn nên bổ sung những loại rau củ vào chế độ ăn mỗi ngày. Điều này không chỉ giúp phụ nữ sau sinh tránh bị táo bón mà có tác dụng tương tự cho trẻ khi hấp thụ sữa từ cơ thể mẹ.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý điều trị táo bón sau sinh
Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý điều trị táo bón sau sinh

Uống nhiều nước ấm

Việc uống nhiều nước sau sinh không chỉ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn mà còn có tác dụng kích sữa. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng những loại trà được ướp từ cúc, thì là, chanh,… Điều này giúp bạn thư giãn tinh thần, tránh được trầm cảm sau sinh cũng như táo bón sau sinh.

Rèn luyện thói quen đi đại tiện

Khi bạn nhịn đi đại tiện sẽ làm tăng áp lực lên đại tràng và lâu ngày sẽ làm mất cảm giác mót rặn, buồn đi vệ sinh. Chính vì thế, để tình trạng táo bón giảm thì bạn cần phải rèn luyện thói quen đi đại tiện.

Hãy tập thể dục và vận động nhẹ nhàng

Bạn không nên kiêng khem quá kỹ nếu cơ thể mình khỏe mạnh bình thường thì sau sinh nên đi lại và tập thể dục nhẹ nhàng chứ không nên nằm lâu một chỗ. Việc tập thể dục không chỉ đem lại một sức khỏe tốt mà còn giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn.

Khi bạn tập luyện đều đặn, máu sẽ được tăng cường lưu thông và các cơn co thắt của thành ruột cũng được tăng lên. Điều này giúp cho việc di chuyển của những chất trong ruột cũng được dễ dàng hơn.

Tập thể dục và vận động nhẹ nhàng giúp điều trị táo bón sau sinh
Tập thể dục và vận động nhẹ nhàng giúp điều trị táo bón sau sinh

Giữ tâm trạng thoải mái và thư giãn

Bạn căng thẳng quá mức sẽ khiến cho tình trạng táo bón gia tăng. Sau khi sinh, người mẹ thường gặp khá nhiều áp lực nhất là với người lần đầu làm mẹ. Vì vậy, bạn cần biết cách giữ cho mình một tâm lý thoải mái và tránh stress bằng việc nghe nhạc, nghỉ ngơi hay đi bộ,…

Cách phòng ngừa táo bón sau sinh

Để phòng ngừa táo bón sau sinh thì bạn quan tâm những cách sau:

  • Bạn nên sử dụng sắt hay canxi sau sinh đúng cách.
  • Bổ sung vitamin và chất khoáng.
  • Bạn tuyệt đối không được nhịn đi đại tiện.
  • Mỗi ngày nên bổ sung ít nhất từ 8 đến 10 cốc nước.
  • Tập thể dục thường xuyên.
  • Ăn thực phẩm giàu chất xơ, đặc biệt là trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt,…

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo một số sản phẩm để hỗ trợ cải thiện tình trạng táo bón như: Wilav Jelly, Sunbee Bon, Fibersol Nguyên Sinh, Chất xơ Zeambi Spring

Trên đây là một số nguyên nhân táo và các cách trị táo bón sau sinh hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. Tùy thuộc vào tình trạng của mình mà bạn có thể lựa chọn hoặc kết hợp đồng thời các cách trên để điều trị đạt hiệu quả hơn. Nếu có bất kỳ khó khăn gì thì hãy bình luận dưới bài viết để được tư vấn chi tiết nhé!

Biên tập: Lâm Thị Nương, A4K75, Trường Đại học Dược Hà Nội

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TIN TỨC LIÊN QUAN
    Đóng So sánh ngay Xoá tất cả sản phẩm
    Đóng

    Tìm kiếm sản phẩm